Hà Lan có đức vua đầu tiên sau 120 năm

Thứ tư, 01/05/2013, 10:55
Thái tử Willem Alexander trở thành đức vua đầu tiên ở Hà Lan trong vòng 120 năm sau khi được mẹ đẻ là Nữ hoàng Beatrix chính thức truyền ngôi vị hôm 30/4.

 

 

Thái tử Willem Alexader tuyên thệ trong Lễ đăng quang ngày 30/4/2013.

 Nữ hoàng Beatrix quyết định thoái vị sau 33 năm cầm quyền và nhường ngôi lại cho con trai trưởng là Hoàng tử Willem Alexander.

Sau khi Nữ hoàng Beatrix ký văn kiện thoái vị, Hoàng tử Willem Alexander đã lên ngôi trong một buổi lễ được tổ chức ở nhà thờ Nieuwe Kerk, Amsterdam. Trong lễ đăng quang, nhà vua tuyên thệ duy trì Hiến pháp Hà Lan trước các nghị sĩ.

Tân vương Willem Alexander năm nay 46 tuổi, là một chuyên gia về quản lý nước. Ông trở thành vị vua đầu tiên của Hà Lan kể từ năm 1890 và cũng là quốc vương trẻ nhất châu Âu. Còn vợ ông, Hoàng hậu Maxima, 41 tuổi, là cựu nhân viên đầu tư ngân hàng.

Phát biểu trước khi lên ngôi, Thái tử Willem Alexander nhấn mạnh, ông muốn làm một vị vua có thể mang lại sự gắn kết xã hội, một vị vua tiêu biểu và có khả năng khích lệ trong thế kỷ 21.

 

Đức vua Willem Alexader ra mắt dân chúng

 Trong bài diễn văn được ghi âm trước và phát trên truyền hình tối 29/4, Nữ hoàng Beatrix nói: "Tôi, Nữ hoàng Beatrix, thoái vị để ủng hộ con trai tôi là Willem-Alexander."

Bà khẳng định chỉ có ý chí phụng sự cộng đồng, chứ không phải quyền lực, ý chí cá nhân hay quyền thế của Hoàng cung, mới làm nên một chế độ quân chủ hiện đại thực sự.

Bà cũng cho biết Thái tử Willem-Alexander đã được chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm nhận vai trò mới và sẽ không chịu ảnh hưởng bởi lợi ích của các đảng phái hay phe nhóm.

 

Hàng vạn người dân Hà Lan bày tỏ niềm vui đón mừng vị vua mới

 Ngay khi bài diễn văn được phát đi từ Hoàng cung Amsterdam, khoảng 25.000 người đã tụ tập tại quảng trường Dam đối diện với Hoàng cung để bày tỏ cảm ơn đối với Nữ hoàng Beatrix.

Nhiều người đến đây từ sáng sớm hoặc ngủ đêm trên quảng trường để được chứng kiến những hình ảnh đầu tiên của Quốc vương Willem Alexander cùng Hoàng hậu Maxima.

Giới chức Hà Lan ước tính ít nhất 800.000 du khách đã đổ về các đường phố và con kênh ở Amsterdam để chứng kiến lễ thoái vị của Nữ hoàng Beatrix.

Theo Chinhphu

Các tin cũ hơn