Công nghiệp hoa Hà Lan nhìn từ... máy bay

Thứ năm, 28/02/2013, 16:34
Công nghiệp hoa được coi là ngành sản xuất mũi nhọn trong nền kinh tế Hà Lan...

Nói tới Hà Lan, người ta thường nghĩ ngay tới đất nước của hoa tulip. Nhưng ở Hà Lan, tulip không phải là loài hoa duy nhất được trồng. Nhìn từ trên máy bay xuống có thể thấy những vùng trồng hoa lớn của Hà Lan giống như những bảng màu rực rỡ. Công nghiệp hoa từ lâu đã được xem là một trong những ngành kinh tế chủ yếu của Hà Lan.

công nghiệp Hà Lan

Ngành công nghiệp hoa Hà Lan có từ rất lâu đời và luôn được coi trọng. Năm 1996, Hà Lan có khoảng 2 triệu ha đất nông nghiệp, trong đó 109.000 ha trồng hoa, quả, làm vườn, 12.200 ha trồng hoa và rau trong nhà kính; 108.000 trang trại hoa với khoảng 135.000 công nhân làm việc thường xuyên.

công nghiệp Hà Lan

Từ những năm 1970, việc sản xuất và xuất khẩu hoa đã mang lại lợi nhuận khổng lồ cho quốc gia này. Hàng năm, từ tháng 3 tới tháng 5, Hà Lan ngập tràn trong sắc hoa. Nếu tới đây vào cuối mùa xuân, đầu mùa hạ, du khách có thể hòa mình vào một khung cảnh sặc sỡ và ấm áp với muôn vàn sắc hoa khác nhau.

công nghiệp Hà Lan

Lisse và Keukenhof đã trở thành những nơi trồng hoa lớn nhất của Hà Lan từ thời Trung cổ. Trong đó, Keukenhof được xem là "thiên đường của hoa" với hàng nghìn chủng loại khác nhau.

Những cánh đồng hoa bao quanh Keukenhof cung cấp gần một nửa sản lượng hoa xuất khẩu của đất nước thấp dưới mực nước biển này ra thế giới.

công nghiệp Hà Lan

FloraHollan và Aalseer là hai sàn giao dịch hoa lớn nhất ở Hà Lan. Lượng hoa giao dịch trên các bảng thanh toán điện tử ở đây chiếm khoảng 60% tổng sản lượng hoa trên thị trường thế giới.

công nghiệp Hà Lan

Không chỉ mang lại nguồn lợi kinh tế từ xuất khẩu sang các nước khác trên thế giới, ngành công nghiệp hoa còn giúp du lịch của Hà Lan thêm phát triển, đặc biệt là những chuyến đi liên quan tới hoa. Những cánh đồng hoa ở Hà Lan còn là bối cảnh tuyệt vời cho nhiều tác phẩm điện ảnh nổi tiếng thế giới. Ngành dược và mỹ phẩm cũng được lợi lớn.

công nghiệp Hà Lan

Tuy nhiên, những năm gần đây, ngành công nghiệp hoa của Hà Lan vấp phải sự cạnh tranh rất lớn từ các "vựa" hoa khác trên thế giới. Thêm vào đó, cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính đã khiến nhiều người phải thắt lưng buộc bụng. Hoa là một trong những loại hàng hóa dễ bị xếp vào nhóm cần phải cắt giảm chi tiêu.

công nghiệp Hà Lan

Trước đây, Mỹ là thị trường tiêu thụ chính của hoa Hà Lan. Đứng trước thực trạng nhiều khó khăn về lượng tiêu thụ, các nhà xuất khẩu Hà Lan đã mở rộng thị trường hoa của họ sang các nước khác, như Trung Quốc, Nhật Bản, nhưng việc kinh doanh ở những thị trường này cũng không phải là việc dễ dàng.

công nghiệp Hà Lan

Lợi thế lớn nhất mà các đối thủ của Hà Lan có được là giá cả. Trong khi những người trồng hoa ở Hà Lan có kinh nghiệm về canh tác và điều kiện môi trường ở Hà Lan cũng thuận lợi, thì ở các nước khác, phí nhân công và phí vận chuyển quốc tế lại rẻ hơn, từ đó giúp giá thành các loại hoa của họ trở nên rẻ hơn.

công nghiệp Hà Lan

Để thích nghi được với tình hình mới, Hà Lan đang phải chuyển hướng đi. Việc hiện đại hóa ngành này cũng được coi trọng. Nhưng dù bị cạnh tranh khốc liệt và thậm chí bị dự báo là số lượng người trồng hoa ở Hà Lan sẽ giảm một nửa tới năm 2016, thì Hà Lan vẫn là nhà cung cấp hoa hàng đầu thế giới cả về số lượng lẫn chất lượng.

công nghiệp Hà Lan

Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn