Nợ xấu giảm từ 8% xuống 6%

Thứ sáu, 01/03/2013, 10:37
Thông tin này được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam công bố tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 28/2.

Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi dư nợ tín dụng hai tháng đầu năm tăng trưởng âm, vậy Chính phủ có lo ngại thời gian tới sẽ tiếp tục âm hoặc tăng chậm, ông Đam nói: “Mục tiêu của chúng ta là vừa phải đảm bảo kiềm chế lạm phát, vừa đảm bảo tăng trưởng. Để làm cái này có nhiều công cụ, không phải duy nhất công cụ tín dụng, tuy nhiên tăng trưởng tín dụng là một trong những công cụ quan trọng.

Để tăng trưởng tín dụng mà dự kiến Chính phủ điều hành khoảng 12% trong cả năm, dịp tết tăng trưởng âm thì phải có giải pháp điều hành để sao cho tăng trưởng tín dụng không phải là chia đều 10 tháng còn lại, nhưng về cơ bản phải được dàn ra trong cả năm, tránh tình trạng dồn vào một số thời điểm thì sẽ ảnh hưởng đến lạm phát.

Chính phủ đã yêu cầu thống đốc Ngân hàng Nhà nước, bộ trưởng Bộ Tài chính, bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư bám sát mục tiêu này...

Theo báo cáo của thống đốc Ngân hàng Nhà nước tại phiên họp Chính phủ lần này, điều đáng mừng là mặc dù công ty quản lý tài sản chưa ra đời, nhưng bằng các biện pháp trong thời gian vừa qua, nợ xấu trước đây được xác định theo thanh tra Ngân hàng Nhà nước khoảng 8% (làm tròn số) đã giảm xuống còn 6%”.

Vũ Đưc Đam 
 Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ, ông Vũ Đức Đam.

Về việc thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến thanh tra đất đai ở Đà Nẵng, ông Đam cho biết đến nay các bộ ngành và Đà Nẵng chưa có báo cáo nào lên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Khi có báo cáo, nếu không liên quan đến bí mật quốc gia và an ninh quốc phòng thì các cơ quan chức năng sẽ thông tin đầy đủ tới nhân dân như bất cứ cuộc thanh tra nào khác.

Liên quan đến thông tư 04 của Bộ Giáo dục - đào tạo về sửa đổi quy chế thi tốt nghiệp THPT 2013, trong đó có điều khoản “xử lý thông tin phản ảnh về tiêu cực trong kỳ thi” được cho là không phù hợp với quy định của Luật tố cáo, ông Đam nói: “Tôi đã trao đổi với lãnh đạo Bộ Giáo dục - đào tạo, lãnh đạo bộ này đã chỉ đạo rà soát lại trên tinh thần phải sửa cho đúng pháp luật”.

Ông Đam cũng cho biết tại phiên họp thường kỳ tháng 2 của Chính phủ, chỉ đạo nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh các bộ ngành, địa phương cần tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp chính sách đã đề ra trong nghị quyết số 01 và 02 của Chính phủ, trong đó cần quan tâm hàng đầu đến xây dựng thể chế.

Nghị quyết muốn đi vào cuộc sống phải được cụ thể hóa hơn nữa. Thủ tướng yêu cầu tập trung mạnh vào các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, đầu tư, xử lý hàng tồn kho, mở rộng thị trường...

Giảm lệ phí trước bạ ôtô

Đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết vừa trình Chính phủ một dự thảo nghị định, trong đó có nội dung liên quan đến lệ phí trước bạ đối với ôtô.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất lệ phí trước bạ đối với ôtô đăng ký mới lần đầu ở mức 10%; cơ quan có thẩm quyền ở các tỉnh thành được căn cứ vào điều kiện thực tế, xem xét và quyết định mức tăng là 50% tùy theo yêu cầu cụ thể trên từng địa bàn, nghĩa là cao nhất ở mức 15%.

Đối với xe cũ thống nhất mức 2%. Bộ Tài chính đề xuất nghị định này có hiệu lực từ ngày 15/3/2013.

Theo Tuổi Trẻ

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn