Hà Lan sắp có vị vua đầu tiên sau hơn một thế kỷ

Thứ ba, 29/01/2013, 10:20
Nữ hoàng Hà Lan Beatrix hôm qua bất ngờ tuyên bố sẽ thoái vị để nhường ngôi cho con trai là Thái tử Willem Alexander, sau 33 năm trị vì.

"Với sự tin tưởng lớn nhất, tôi sẽ trao lại ngai vàng cho con trai, Willem Alexander, hoàng tử xứ Orange, vào 30/4 tới", AFP dẫn lời Nữ hoàng Beatrix phát biểu trên truyền hình quốc gia Hà Lan, dùng hiệu chính thức của người kế vị.

Nữ hoàng Beatrix, người sẽ bước qua tuổi 75 vào ngày 31/1 tới, cho hay sinh nhật bà và lễ kỷ niệm 200 năm của hoàng gia trong năm 2013 là lý do để bà thoái vị.

"Tôi rời khỏi ngai vàng vì trọng trách cai quản đất nước cần phải trao vào tay một thế hệ mới", bà nói.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ngay sau đó lên tiếng ủng hộ nữ hoàng. "Nữ hoàng luôn làm tất cả vì xã hội Hà Lan, rõ ràng là như thế, và bằng một nguồn sức mạnh khổng lồ", ông Rutte nói. "Bà ấy đã trở thành một biểu tượng của Hà Lan".

Ông Rutte cũng bày tỏ sự kính trọng với Thái tử Willem Alexander. "Thái tử và công chúa Maxima đã sẵn sàng để đảm nhận trọng trách. Họ sẽ phục vụ đất nước của chúng ta với lòng sùng mộ", ông nói.

 thai tu

 Nữ hoàng Hà Lan Beatrix và Thái tử Willem Alexander. Ảnh: AFP

Mẹ của bà Beatrix, cố nữ hoàng Juliana rất được dân chúng yêu mến, cũng nhường ngôi cho con gái năm 1980, khi Nữ hoàng Beatrix 42 tuổi. Phu quân người Đức của nữ hoàng đã qua đời năm 2002 ở tuổi 76.

Quyết định của bà Beatrix đã kết thúc hơn 100 năm các nữ hoàng thống trị ngai vàng của Hà Lan. Willem Alexander, 45 tuổi, sẽ là vị vua đầu tiên đầu tiên của Hà Lan kể từ Willem III, người trị vì đất nước cho đến lúc qua đời năm 1890.

Trong suốt thời gian ngồi ngai vàng, bà Beatrix đã biến cung điện ở The Hague của mình thành văn phòng làm việc, với một tinh thần hăng say cao độ. Bà đảm nhận vị trí đứng đầu nhà nước một cách nhiệt tình và có cuộc gặp hàng tuần với các bộ trưởng để thảo luận các vấn đề của chính phủ. Bà được coi là "giám đốc điều hành của Hà Lan".

Nữ hoàng cũng ký các luật và đóng vài trò quan trọng trong chính trường Hà Lan với việc chỉ định các quan chức chủ chốt trong chính phủ liên minh sau tổng tuyển cử.

Nhà vua tương lai Willem Alexander được cho là cũng sẽ nỗ lực để nâng cao hình ảnh của mình. Ông là một phi công và là thành viên của Ủy ban Olympic Quốc tế. Hình ảnh của ông được biết đến nhiều hơn kể từ khi kết hôn với cô Maxima Zorreguieta người Argentina năm 2002.

Theo VNE

Các tin cũ hơn