Nhà bác sĩ dúi phong bì đền bé sơ sinh tử vong

Thứ ba, 29/01/2013, 07:44
 Sau 2 ngày xảy sự việc đau lòng tại bệnh viện Nhi Nghệ An khiến cháu Lê Nguyễn Phương Linh (6 ngày tuổi) bị tử vong do điều dưỡng tiêm nhầm thuốc rửa rốn, gia đình anh Phong cho biết, phía người nhà bác sĩ Kiều Anh đã đến thắp hương và đưa cho gia đình một chiếc phong bì.

Phong bì 2 triệu

Ngày 27/1, gia đình anh Lê Thanh Phong và chị Nguyễn Thị Lài (trú tại xóm 4, xa Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đã có buổi làm việc với phía lãnh đạo Bệnh viện Nhi Nghệ An để làm rõ nguyên nhân dẫn đến tử vong của cháu bé sơ sinh Lê Nguyễn Phương Linh (6 ngày tuổi, con trai của vợ chồng anh Phong).

tu vong

Ông nội (phải) và anh Phong (bố bé Phương Linh)

Bé Linh được bác sĩ Trần Kiều Anh thăm khám, kê đơn và điều dưỡng Phạm Đức Tuấn tiêm thuốc cho cháu bé. Nhưng sau đó, bé Linh đã tử vong do bị tiêm nhầm thuốc rửa rốn.

Tại buổi làm việc, Bác sỹ Nguyễn Văn Sơn - Trưởng khoa truyền nhiễm và người nhà bệnh nhân xác định nguyên nhân tử vong của bé Linh là do “suy hô hấp, suy tuần hoàn, thiếu máu do dùng thuốc Chloramphenicol 1g x 1 lọ cho trẻ 6 ngày tuổi”.

Phía bệnh viện bước đầu đã có hỗ trợ cho gia đình một chuyến xe. Chiều cùng ngày, gia đình anh Phong đã làm thủ tục đưa thi thể bé Linh về quê mai táng.

Trước nỗi đau đớn ông mất cháu, mẹ mất con, từ bệnh viện trở về chị Lài vẫn trong tâm trạng suy sụp hoàn toàn, chị không ăn uống gì cả.

Vừa lo lắng cho sức khỏe của vợ, vừa đau đớn trước cái chết của con gái, anh Phong chia sẻ: “Chỉ vì một lọ thuốc mà họ đã giết con tôi, biết vậy tôi đã chẳng đưa con đến bệnh viện làm gì. Cứ nghĩ đến việc được các bác sỹ thăm khám sẽ yên tâm hơn, không biết họ nghĩ gì mà lại kê thứ thuốc đó cho một đứa bé mới 6 ngày tuổi”.

Anh Phong cho biết thêm, tại buổi làm việc không thấy bác sĩ Kiều Anh hay điều dưỡng Tuấn (người trực tiếp tiêm cháu bé theo đơn của bác sĩ Kiều Anh - pv). Gia đình cũng không nhận được một lời xin lỗi hay giải thích nào từ phía bác sĩ và điều dưỡng điều trị trực tiếp cho con anh.

Sáng 28/1, anh Phong mới thấy người nhà bác sỹ Anh đến chia buồn và thắp hương cho cháu Linh. Cầm chiếc phong bì trên tay, anh Phong cho biết: “Gia đình bác sỹ Anh đến thắp hương và đưa cho chúng tôi chiếc phong bì này, tuy nhiên, chúng tôi chưa hề mở nó ra mà chúng tôi sẽ đưa nó đến buổi làm việc với phía bệnh viện sắp tới”.

Sau khi có nhiều người tới chứng kiến, làm chứng, anh Phong đã mở phong bì và được biết trong đó có số tiền là 2 triệu đồng.

Qua đó, anh Phong cũng thẳng thắn chia sẻ: “Bây giờ con tôi đã mất rồi, tôi cũng muốn để con an nghỉ. Tuy nhiên, để làm rõ đúng sai, phía gia đình chúng tôi sẽ kiên quyết làm đến cùng sự việc. Để những chuyện tương tự không diễn ra lần nữa và cũng lấy lại niềm tin cho người dân vào bệnh viện”.

Ông Lê Xuân Châu (60 tuổi), ông nội của bé Linh nghẹn ngào nói: “Thật không ngờ, họ tắc trách đến như vậy, cháu tôi vẫn khỏe mạnh, ở nhà thấy cháu có biểu hiện của bệnh vàng da nên chúng tôi bảo đưa cháu nó xuống bệnh viện kiểm tra cho yên tâm. Không ngờ, con bé lại xảy ra chuyện như vậy. Nó mới chào đời được chưa đầy 1 tuần lễ”. Trên khóe mặt người đà ông lớn tuổi, hai giọt lệ trào ra.

Đình chỉ kíp trực để điều tra

Bé Lê Nguyễn Phương Linh sau khi sinh được 6 ngày thì có biểu hiện vàng da. Ngày 26/1, gia đình đã đưa cháu đến Bệnh viện Nhi Nghệ An để thăm khám. Tại đây, sau khi tiến hành các xét nghiệm cần thiết, bác sỹ Trần Kiều Anh đã công bố kết quả xét nghiệm sinh hóa máu âm tính và kết quả chụp X – Quang.

so sinh

Đơn bác sĩ kê dẫn đến cái chết của bé Phương Linh

Theo đó, bé Linh bị nhiều đờm ở họng, mũi và được kê đơn thuốc để gia đình đi mua rồi mang sang khoa hồi sức cấp cứu để hút đờm, rửa đờm và tiêm thuốc. Trong đơn thuốc mà bác sỹ Kiều Anh kê bao có 2 loại thuốc gồm: 1 lọ Betadine, 1 lọ Chloramphenicol (1g).

Đến khoảng 16h30’ cùng ngày, bé Linh được điều dưỡng Phạm Đức Tuấn trực tại Khoa hồi sức cấp cứu đến tiêm cho loại thuốc Chloramphenicol (1g). Sau khi tiêm xong, bé Linh được bác sỹ Anh khám lại cho xuất viện và hẹn 3 ngày sau quay lại để rửa rốn. Nhưng đến 10h40’ ngày 27/1/2013, bé Linh đã tử vong.

Bác sỹ Dương Công Hoạt - Giám đốc bệnh viện Nhi Nghệ An thừa nhận: Trong quá trình thực hiện chuyên môn, những người trực tiếp điều trị cho cháu Phương Linh có để xảy ra những sai sót. Tuy nhiên, chúng tôi chưa có thời gian để kiểm điểm sai sót đến đâu.

"Hiện, chúng tôi đã đình chỉ công tác đối với điều dưỡng Phạm Đức Tuấn. Riêng Bác sỹ trần Kiều Oanh thuộc biên chế của Trường Đại học Y Khoa Vinh nên chúng tôi sẽ phối hợp với trường để xử lý. Đồng thời, bệnh viện cũng báo cáo với Sở Y tế Nghệ An để kiểm tra xử lý. Về phía gia đình nạn nhân đã có thỏa thuận, hỗ trợ xe chở cháu bé về mai táng. Nhà BS Trần Kiều Anh cũng đã đến gia đình nạn nhân để thắp hương cho cháu bé", bác sĩ Hoạt cho biết.

Trao đổi nhanh qua điện thoại, ông Bùi Đình Long - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: “Sau khi xảy ra vụ việc, chúng tôi đã cử cán bộ chuyên môn xuống bệnh viện để kiểm tra, hiện đang chờ báo cáo chi tiết của bệnh viện gửi để có hướng xử lý”.

"Đơn thuốc đã bỏ qua phần hướng dẫn sử dụng”

“Loại thuốc khi BS Trần Kiều Anh kê đơn thuốc Chloramphenicol 1g cho bệnh nhân có 2 cách dùng: Để tiêm hoặc rửa các vết thương”. Tuy nhiên, trong đơn BS không nói cụ thể để rửa hay để tiêm. Khi rửa rốn các y sĩ không dùng thuốc này, sau đó điều dưỡng viên mới lấy thuốc đó tiêm cho cháu Phương Linh và xảy ra sự việc đau lòng trên.

Đồng thời, Chloramphenicol 1g không dùng cho bệnh nhi sáu ngày tuổi nhưng các bác sỹ, y tá lại dùng để tiêm cho cháu Phương Linh dẫn đến cháu tử vong sau đó”.

Bác sỹ Dương Công Hoạt – GĐ Bệnh viện Nhi Nghệ An

Theo Baodatviet

Các tin cũ hơn