Đóng cửa bãi rác đầu nguồn suối Cam Ly

Thứ ba, 29/01/2013, 07:15
Bãi rác Đà Lạt còn gọi là bãi rác Cam Ly (phường 5, TP.Đà Lạt), có quy mô gần 12ha, nằm ở phía đầu nguồn suối Cam Ly. Ngày 28.1, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, sẽ đóng cửa bãi rác Cam Ly bởi tình trạng ô nhiễm ở đây đã “vượt ngưỡng”...

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Bãi rác TP.Đà Lạt đang áp dụng các biện pháp xử lý môi trường tạm thời bằng biện pháp rắc vôi bột, sử dụng chế phẩm EM, dự kiến hoạt động đến năm 2013 sẽ đóng cửa. Hiện Cty TNHH MTV dịch vụ đô thị Đà Lạt đang xây dựng phương án đóng cửa bãi rác”.

Bãi rác Đà Lạt do Cty TNHH một thành viên (MTV) dịch vụ đô thị Đà Lạt quản lý và vận hành. Cách nay 10 năm (năm 2003), theo chủ trương chung về xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường thì Cty quản lý công trình đô thị Đà Lạt (tên gọi trước đây của Cty TNHH MTV dịch vụ đô thị Đà Lạt) phải có kế hoạch cải tạo, quy hoạch lại bãi rác Cam Ly để tránh ô nhiễm môi trường; nhưng năm 2008, qua kiểm tra, Cục Bảo vệ môi trường (Bộ TNMT) kết luận Cty có nhiều sai phạm trong quản lý và vận hành bãi rác...

 bai rac

 Lâm Đồng đang tồn tại nhiều bãi rác ngập ngụa như bãi rác Cam Ly.

Qua lấy mẫu không khí cuối bãi rác, mẫu nước thải dưới chân bãi rác và mẫu nước ngầm tầng nông ở một giếng đào gần bãi rác Cam Ly để phân tích, cơ quan chức năng kết luận: 4/7 thông số về không khí, 15/27 thông số về nước thải và 7/27 thông số về nước ngầm đều vượt tiêu chuẩn cho phép nhiều lần.

Cục Bảo vệ môi trường đã đề nghị Sở TNMT Lâm Đồng xử phạt Cty quản lý công trình đô thị Đà Lạt và yêu cầu đơn vị này phải có biện pháp khắc phục trong thời gian sớm nhất. Tuy vậy, chỉ với mức “răn đe” 3 triệu đồng về xử phạt, từ 2008 đến nay, hiện trạng bãi rác Đà Lạt hầu như vẫn chưa được cải thiện là bao.

Theo thống kê, năm 2012 lượng rác thải của TP.Đà Lạt là 51.000 tấn, tăng hơn 8% so với năm 2011, và tăng gần gấp đôi so với cách nay 10 năm.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn