Hoãn xử vụ nguyên hiệu trưởng kiện UBND TP.HCM

Thứ năm, 05/12/2013, 08:30
Trong hai buổi chiều ngày 3 – 4 /12, tại Tòa Hành chính TAND TP.HCM (26 Lê Thánh Tôn, Q.1), phiên tòa xét xử vụ khiếu nại quyết định hành chính trong lĩnh vực giáo dục về việc không công nhận chức vụ Hiệu trưởng đã diễn ra.

Nguyên đơn là ông Lê Văn Lý – nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương và bị đơn là UBND TP.HCM.

Đại diện hợp pháp cho ông Lý tại phiên tòa là ông Lê Văn Nam và người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn là luật sư Nguyễn Hải Vân (Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). Đại diện cho UBND TP.HCM là ông Phạm Ngọc Thanh – P.GĐ Sở GD – ĐT TP.HCM và đại diện Sở Tư pháp TP.HCM.

Toàn cảnh phiên tòa.

Tại tòa, phía ông Lý giữ nguyên quan điểm khởi kiện là quyết định không công nhận Hiệu trưởng của UBND TP.HCM sai về quy trình thủ tục ra quyết định. Nội dung trong quyết định không đúng, có phần thiên vị và không công bằng đối với trường, gây hậu quả tai hại đến hoạt động của trường hiện nay cũng như giai đoạn sau này.

Đại diện UBND TP.HCM thì cho rằng trong quá trình giữ chức vụ Hiệu trưởng, ông Lý và cộng sự đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình dẫn tới nội bộ nhà trường có nhiều bất ổn. Vì thế UBND TP.HCM đã ra quyết định không công nhận Hiệu trưởng với ông Lý để chấn chỉnh lại tình hình. Trước khi ra quyết định thì UBND TP.HCM đã thông qua ý kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Thành ủy TP.HCM. Vì thế, quyết định trên là đúng với quy trình.

Phiên tòa diễn ra trong phòng xử chỉ chừng 10m2 nên các phóng viên phải tác nghiệp rất vất vả từ bên ngoài.

Khi đến phần thẩm vấn của đại diện Viện Kiểm sát, vị công tố cho rằng theo kết luận thanh tra thì trình tự thay đổi thành viên HĐQT từ ông Đinh Ngọc Sơn sang ông Nguyễn Quốc Sĩ là chưa đúng quy định. Do đó, ông Đinh Ngọc Sơn vẫn là thành viên hợp pháp của HĐQT. Vì vậy, vị công tố đề nghị toà hoãn xử, triệu tập ông Đinh Ngọc Sơn đến phiên xử tiếp theo với tư cách người có vai trò và nghĩa vụ liên quan.

Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng quan điểm của đại diện Viện kiểm sát là có cơ sở do đó đã quyết định tạm hoãn phiên toà. Các bên liên quan có trách nhiệm bổ sung giấy tờ, chứng cứ trước khi toà định ngày xử tiếp theo.

Chỉ thiệt thòi cho sinh viên

Ngày 19/5/2010, theo Quyết định số 703 của Thủ tướng Chính phủ, Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM được chuyển đổi từ loại hình dân lập sang tư thục. Chủ tịch Hội đồng Quản trị trường là ông Đặng Thành Tâm và hiệu trưởng là ông Lê Văn Lý.

Trong khoảng thời gian ông Lý giữ chức vụ hiệu trưởng thì trong nội bộ nhà trường xảy ra mâu thuẫn kéo dài, dẫn tới quyền lợi của sinh viên không được đảm bảo. Nghiêm trọng nhất là trường đã không thể tổ chức thi và bảo vệ khóa luận tốt nghiệp cho 1.406 sinh viên năm cuối.

Ngày 14/6/2013, UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 3163 về việc không công nhận chức vụ Hiệu trưởng ĐH Hùng Vương đối với ông Lê Văn Lý. Theo đó, ông Lý phải bàn giao con dấu và chức vụ lại cho Hội đồng quản trị hiện thời. Tuy nhiên, ông Lý không công nhận và thi hành quyết định trên, cùng với cộng sự có nhiều hành động chống đối, đỉnh điểm là đã làm đơn khởi kiện lên TAND TP.HCM yêu cầu UBND TP.HCM hủy quyết định số 3163.

Ông Lý vui vẻ chia sẻ với báo chí sau phiên tòa.

Liên quan tới vụ lùm xùm tại ĐH Hùng Vương, UBND TP.HCM đã có văn bản đề nghị Bộ GD-ĐT chấp thuận và chỉ đạo một số trường ĐH khác có ngành đào tạo tương ứng phối hợp với ĐH Hùng Vương tổ chức thi và bảo vệ khóa luận tốt nghiệp “giải cứu” cho hơn 1.400 sinh viên năm cuối đang “mắc kẹt” tại đây.

Giữa tháng vừa qua, số sinh viên này đã chính thức được thi tốt nghiệp tại một số trường khác có ngành học tương đương. Kết quả thi đã được chuyển lên Bộ GD - ĐT xem xét. ĐH Hùng Vương phải có trách nhiệm cấp bằng cho số sinh viên được xét duyệt tốt nghiệp. Tuy nhiên, số sinh viên này phải mòn mỏi chờ đợi bằng tốt nghiệp vì con dấu cũ hiện nay ông Lý vẫn chiếm giữ bất hợp pháp. Vì thế UBND TP.HCM cũng chưa thể ban hành con dấu mới cho ĐH Hùng Vương.

Theo Tri Thức

Các tin cũ hơn