Tàu Trung Quốc hung hăng phun vòi rồng uy hiếp tàu cá VN

Thứ năm, 05/06/2014, 06:54
Các tàu hải cảnh Trung Quốc ngày hôm qua đã có hành động hung hăng khi phun vòi rồng uy hiếp không cho ngư dân Việt Nam đánh bắt thủy sản.

Theo Cục Kiểm Ngư, tại khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương-981 (HD981), Trung Quốc vẫn duy trì số lượng tàu khoảng 110-115 tàu gồm: 35-40 tàu hải cảnh; khoảng 30 tàu vận tải và tàu kéo; 40-45 tàu cá và 4 tàu quân sự hoạt động ở phía Đông – Đông Nam giàn khoan.

Ngoài ra, các Kiểm ngư viên còn phát hiện một máy bay trinh sát hoạt động trong khu vực giàn khoan.

Tình hình trên thực địa, các tàu hải cảnh, ngư chính, tàu kéo của Trung Quốc vẫn tiếp tục có những hành động ngăn cản quyết liệt và đâm va, phun vòi rồng vào lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển Việt Nam ngăn không cho tàu ta tiến gần vào giàn khoan để phản đối hành vi vi phạm hạ đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc.

Tàu cá vỏ sắt Trung Quốc ngang ngược ngăn cản tàu ngư dân Việt Nam.

Nghiêm trọng hơn, các tàu cá Việt Nam cũng gặp phải sự cản trở hung dữ từ các tàu Trung Quốc khi tổ chức đánh bắt thủy sản, đấu tranh đòi ngư trường, phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong khu vực phía Tây Nam, cách giàn khoan khoảng 20 - 25 hải lý.

Trung Quốc đã sử dụng lực lượng lớn khoảng 35 tàu cá vỏ sắt có sự hỗ trợ của hai tàu hải cảnh, quyết liệt ngăn cản, phun vòi rồng uy hiếp không cho ngư dân ta đánh bắt thủy sản trên khu vực.

Tuy nhiên, các tàu cá của ngư dân Việt Nam đã chủ động, vòng tránh an toàn sự ngăn cản của tàu Trung Quốc và tiếp tục bám ngư trường.

Ngoài ra, theo thông tin từ Cục Kiểm ngư Việt Nam, giàn khoan trái phép Hải Dương-981 của Trung Quốc đã có sự dịch chuyển nhưng vẫn nằm trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tọa độ mà giàn khoan trái phép Hải Dương-981 đang ổn định trong ngày 3/6 là 15 độ 33’ 36’’N; 111 độ 34’11’’E.

Theo Kiến thức

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích