Tai nạn máy bay AH5017: Pháp tổ chức quốc tang ba ngày

Thứ hai, 28/07/2014, 08:03
Tại hiện trường khô cằn chỉ có những mảnh vỡ nhỏ của máy bay.

Ngày 27/7, nhiều nhà thờ Công giáo ở Burkina Faso đã cầu nguyện cho 118 nạn nhân thiệt mạng trong tai nạn máy bay AH5017. Đêm hôm trước, tổng giáo phận thủ đô Ouagadougou đã làm thánh lễ dành riêng cho các nạn nhân.

Máy bay AH5017của hãng hàng không Air Algérie (Algeria) bay từ Burkina Faso đến Algeria rơi ở Gossi (miền Bắc Mali) rạng sáng 24/7. Trong 118 người đi trên máy bay có 54 người Pháp và 23 người Burkina Faso.

Cùng ngày, các chuyên gia tiếp tục điều tra tại hiện trường tai nạn.

Trang web Jeune Afrique mô tả hiện trường là khu vực hoang mạc khô cằn với vài bụi cây nhỏ. Các xe quân sự của binh sĩ Pháp, binh sĩ Mali và lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ ở Mali (MINUSMA) bao quanh hiện trường.

Trả lời đài RFI (Pháp), anh Eugène Somda cho biết anh có hai anh em, chị dâu và các cháu chết trong tai nạn máy bay AH5017. Anh Eugène Somda theo phái đoàn gia đình các nạn nhân được chính phủ Burkina Faso đưa bằng trực thăng đến quan sát hiện trường hôm 26-7.

Hiện trường tai nạn máy bay AH5017 ở Gossi (miền Bắc Mali). Ảnh: Getty Images

Anh Eugène Somda cho biết anh không nhìn thấy mảnh vỡ nào lớn của máy bay. Tất cả chỉ là những mảnh nhỏ vương vãi khắp nơi. Anh cảm thấy ít nhiều nhẹ nhõm bởi đã biết người thân nằm lại ở đâu.

MINUSMA thông báo hộp đen thứ hai mới được tìm thấy đã được chuyển đến TP Gao cách hiện trường khoảng 100km. Các binh sĩ Pháp cũng đã đưa về Gao hộp đen thứ nhất tìm thấy hôm 25/7.

Trung tâm quản lý chiến thuật của hoạt động tìm kiếm được đặt tại Gao. Trong trung tâm có đại diện của Mali, Pháp và MINUSMA.

Tại Pháp, theo báo  Le Monde (Pháp), chiều 26/7 (giờ địa phương), Tổng thống François Hollande đã gặp gỡ gia đình các nạn nhân người Pháp. Ông thông báo Pháp sẽ tổ chức quốc tang và treo cờ rủ trong ba ngày kể từ ngày 28/7.

Ông khẳng định khi có điều kiện thuận lợi, tất cả thi thể sẽ được đưa về Pháp và gia đình các nạn nhân muốn đến quan sát hiện trường sẽ được đáp ứng nguyện vọng vào thời điểm thích hợp. Ông khẳng định một tấm bia sẽ được dựng tại hiện trường để tưởng niệm 116 nạn nhân.

Về nguyên nhân tai nạn, ông nói ông không loại trừ bất kỳ giả thiết nào dù các thông số hiện nay cho thấy thời tiết xấu mang tính chất quyết định.

Trong cuộc họp mặt gia đình các nạn nhân, ngoài Tổng thống còn có Ngoại trưởng Laurent Fabius, Tham mưu trưởng quân đội, Tổng giám đốc hàng không dân dụng, đại diện Viện Nghiên cứu tội phạm hiến binh quốc gia, Viện trưởng Viện Công tố.

Tại Burkina Faso, trong buổi gặp gỡ gia đình các nạn nhân, Tổng thống Blaise Compaoré thông báo đã mở cuộc điều tra hình sự để tìm nguyên nhân tai nạn máy bay AH5017. Ông cho biết cơ quan công tố Burkina Faso sẽ hợp tác chặt chẽ với cơ quan công tố của Pháp và Mali căn cứ các hiệp định tương trợ tư pháp.

Máy bay MH17 bị bắn rơi: CBS News tiết lộ máy bay bị tên lửa bắn

Ngày 27/7 tại Ukraine, chiến sự bùng nổ ác liệt giữa quân đội và lực lượng ly khai gần hiện trường tai nạn máy bay MH17 của Malaysia (chở 298 người rơi ở miền Đông hôm 17/7).

Trước đó, Thủ tướng Úc Tony Abbott thông báo 50 cảnh sát Úc và 40 cảnh sát Hà Lan thuộc đội cảnh sát quốc tế do Hà Lan dẫn đầu đã đến vùng Donetsk (Ukraine). Tuy nhiên, do chiến sự nên lực lượng này đã hủy chuyến đi vào hiện trường.

Theo báo Sydney Herald Morning (Úc), đến nay tại hiện trường chỉ có bảy nhân viên điều tra của Malaysia, Hà Lan và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Các nhân viên điều tra Malaysia mới đến hiện trường hôm 27/7.

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop và Ngoại trưởng Hà Lan Frans Timmermans đã sang Ukraine để vận động Ukraine đồng ý cho triển khai binh sĩ Úc và Hà Lan đến hiện trường. Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cảnh báo người thân các nạn nhân không nên đến hiện trường vì sẽ nguy hiểm và ảnh hưởng điều tra. Sáng 27/7, hai vợ chồng người Úc đã đến hiện trường tìm thi thể con gái duy nhất mà không có ai hộ tống (ảnh).

Trong ngày, lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine đã bàn giao một toa tàu hỏa chở hành lý nạn nhân cho đại diện Hà Lan tại vùng Donetsk. Bộ Tư pháp Hà Lan thông báo đã nhận dạng được nạn nhân đầu tiên là công dân Hà Lan.

Trong khi đó, kênh truyền hình Mỹ CBS News đưa tin căn cứ dữ liệu từ một hộp đen của máy bay MH17 cho thấy máy bay quả thật bị tên lửa bắn rơi. Theo dữ liệu, thân máy bay trúng rất nhiều mảnh tên lửa khiến máy bay bị giảm áp mạnh đột ngột.

Theo Pháp luật TP.HCM

Các tin cũ hơn