Triều Tiên bỏ hình ảnh lãnh tụ Kim Nhật Thành khỏi tiền giấy

Thứ ba, 12/08/2014, 13:37
Báo chí Hàn Quốc vừa đưa tin, các tờ tiền giấy mới phát hành trị giá 5.000 won của Triều Tiên không còn hình ảnh lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Tờ tiền mệnh giá 5.000 mới của Triều Tiên.

Tờ tiền mệnh giá 5.000 mới của Triều Tiên.

Tờ  Chosul Ilbo cho biết, tờ tiền giấy 5.000 won không còn hình ảnh ông Kim Nhật Thành Thay vào đó, tờ tiền có hình ngôi nhà thời thơ ấu của ông tại Mangyongdae ở mặt trước và mặt sau là hình một bảo tàng ở Bình Nhưỡng, nơi trưng bày các món quà mà ông Kim Nhật Thành và con trai Kim Jong-il từng nhận được từ các lãnh đạo thế giới.

Trong lần cải cách tiền tệ vào năm 2009, hình ảnh ông Kim Nhật Thành cũng bị loại khỏi các tờ tiền mệnh giá 2.000 và 1.000 won.

Tờ 5.000 là tờ tiền mệnh giá lớn nhất của Triều Tiên và về lý thuyết có giá trị tương đương 50 USD, mặc dù giá trị trên thị trường thực tế chỉ khoảng 1 USD.

Một nguồn tin tại Triều Tiên cho hay khi các tờ tiền mới được chính thức thông báo vào ngày 25/7, đã xuất hiện những lo ngại về việc cải cách tiền tệ, khiến giá lương thực tăng tạm thời và một số người bắt đầu tích trữ lương thực.

Tiền giấy cũ (trái) và mới của Triều Tiên.

Tiền giấy cũ (trái) và mới của Triều Tiên.

Các nhà quan sát đang tranh luận về việc việc gỡ bỏ hình ảnh ông Kim Nhật Thành khỏi các tờ tiền có ý nghĩa gì.

Một số người nói rằng lý do khá đơn giản, vì các tờ tiền 1.000 won và 2.000 won đã in nơi sinh của ông Kim Jong-il và người mẹ Kim Jong-suk.

Những người khác thì nói các tờ tiền mới dễ làm giả và nhiều tiền giả đang được lưu hành.

Một nguồn tin Triều Tiên cho hay: "Hai năm trước, một số lượng lớn tờ tiền giả 5.000 won từ Trung Quốc đã gây hỗn loạn tại thị trường Triều Tiên".

Một số người suy đoán về một thông điệp phức tạp hơn từ tờ tiền mới, nói rằng điều đó mở đường cho đương kim lãnh đạo Kim Jong-un thực cải cách nền kinh tế.

Chuyên gia Yoon Young-kwan, từ Đại học quốc gia Seoul, nói: "Việc loại bỏ hình ảnh ông nội cho thấy Kim Jong-un sẽ đi theo một con đường độc lập để phát triển nền kinh tế của Triều Tiên", nhưng vẫn thể hiện sự kính trọng đối với những người tiền nhiệm bằng cách in nơi sinh của họ.

Theo Dân trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích