Bộ Y tế bác bỏ thông tin VN có ca nhiễm Ebola

Thứ ba, 12/08/2014, 13:41
Bộ Y tế ngay sau đó khẳng định thông tin trên hoàn toàn không chính xác.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Cục Y tế dự phòng chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm virus Ebola tại Việt Nam.

ca nhiễm, Ebola, Việt Nam; châu Phi

Việt Nam chưa có ca nhiễm Ebola nào như những thông tin phát tán trên mạng. Nguy cơ dịch vào Việt Nam được WHO đánh giá là “rất thấp”.

Theo ông Phu, ngoài các nỗ lực phòng dịch cần thiết của thì điều mà cơ quan y tế lo ngại là tâm lý xã hội hoang mang nếu tuyên truyền không chính xác, đúng mức.

Ông Phu nhấn mạnh các cơ quan chức năng đang triển khai các biện pháp cần thiết để ứng phó với nguy cơ dịch vào Việt Nam song không làm quá lên gây xáo trộn xã hội.

Người dân cần hợp tác bằng cách hiểu đúng về dịch bệnh và nắm được thông tin chính xác.

1.848 ca mắc, 1.013 ca tử vong, nguy cơ dịch vào VN là “rất thấp”

“Chưa biết khi nào có vắc xin”

Với bệnh do virus Ebola, đại diện WHO cho biết hiện tại không có văcxin hay phương pháp điều trị đặc hiệu, chủ yếu điều trị hỗ trợ, triệu chứng. Cả thế giới đang nỗ lực phát triển văcxin, tuy nhiên rất khó có thể trả lời chính xác khi nào có. Việc xản xuất văcxin mới cần rất nhiều khâu, hy vọng sẽ sớm có văcxin này.

Tính tới thời điểm này, dịch Ebola tại 4 nước Tây Phi (Guinea, Liberia, Nigeria, Sierra Leone) đã khiến 1.848 người mắc với 1.013 ca tử vong (chiếm gần 55%).

Chỉ tính riêng từ ngày 7 - 09/8/2014, có tổng số 69 trường hợp mắc bệnh do vi rút Ebola, trong đó có 52 tử vong tại 4 quốc gia nói trên.

Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh do virus Ebola do Bộ Y tế tổ chức sáng 12/8, ông Masaya Kato – Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) – đưa ra đánh giá nguy cơ dịch Ebola lây nhiễm vào Việt Nam là “rất thấp”.

Lý do là vì: Bệnh do virus Ebola lây truyền thông qua tiếp xúc gần (trực tiếp hoặc gián tiếp) với người hoặc động vật mắc bệnh. Việt Nam hiện chưa có ca mắc nào được báo cáo và đã có đầy đủ các hướng dẫn, công tác chuẩn bị tốt, đồng thời đã ra khuyến cáo không đi du lịch tới vùng có dịch.

Theo ông Kato, Việt Nam hiện chưa có khả năng xét nghiệm được loại virus này nhưng WHO đã cung cấp các hướng dẫn cho Việt Nam để có thể bất hoạt được con virus trên.

Vì thế, ông Kato khuyến cáo cần truyền thông chính xác, đúng mức đủ để phòng chống dịch chứ không gây hoang mang trong cộng đồng.

Đường lây truyền của virus Ebola

WHO cho biết virus Ebola lây truyền từ người sang người do tiếp xúc trực tiếp với vết xước trên da hay niêm mạc, với máu hay các chất tiết của cơ thể (phân, nước tiểu, nước bọt, tinh dịch) của người mắc bệnh.

Bệnh cũng có thể lây nhiễm khi vết xước trên da hay niêm mạc của người lành tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm bởi các chất tiết của người nhiễm virus, như quần áo, ga trải giường nhiễm bẩn hay kim tiêm đã qua sử dụng.

Theo VNN

Các tin cũ hơn