Kinh hoàng: Phóng viên Mỹ bị "trảm" dã man bởi IS

Thứ tư, 20/08/2014, 09:13
Hãng tin CNN cho biết hôm qua (19/8), Nhà nước Hồi Giáo (IS) đã tung lên Youtube một đoạn video hành quyết một con tin người Mỹ bằng cách chặt đầu. Nạn nhân xấu số được xác định là phóng viên James Foley, người bị bắt cóc hồi tháng 11/2012 ở Syria.

Đoạn Video được đưa ra cùng với thông điệp yêu cầu Mỹ dừng ngay các hoạt động quân sự tại Iraq.

Một phóng viên bị "chặt đầu", người kế tiếp cũng "nguy kịch"

Trong video, Foley được nhìn thấy đang quỳ bên cạnh một người đàn ông mặc đồ đen. Nạn nhân xấu số bị ép đọc một thông điệp tố cáo thủ phạm chịu trách nhiệm cho cái chết của mình là chính phủ Mỹ.

"Tôi ước gì có nhiều thời gian hơn. Tôi muốn nhìn thấy gia đình mình một lần nữa," Foley nói những lời cuối cùng.

Foley là một phóng viên tự do, đã đưa tin về cuộc nội chiến Syria cho GlobalPost. Năm 2011, anh từng bị bắt trong 45 ngày bởi lực lượng trung thành với cựu lãnh đạo Libya Muammar Gadaafi.

James Foley tác nghiệp ở Syria năm 2012 (Nguồn AP)

Phóng Viên James Foley trong áo màu cam (Nguồn CNN)

Reuters cho biết thêm, Người đàn ông mang mặt nạ nói giọng Anh: "Đây là James Wright Foley, một công dân Mỹ. Chính phủ Mỹ đã đi đầu trong việc xâm lược Nhà nước Hồi giáo."

"Hôm nay lực lượng không quân của Mỹ đã tấn công chúng tôi tại Iraq. Cuộc tấn công của các ông đã gây ra thương vong lớn cho tín đồ Hồi giáo. Chúng tôi là một quân đội Hồi giáo, và nhà nước Hồi giáo cũng đã được một số lượng lớn người Hồi giáo trên toàn thế giới chấp nhận."

Sau tuyên bố trên, gã "thánh chiến" này hành hình người đàn ông đang quỳ bằng cách chặt đầu một cách man rợ.

Vào cuối đoạn video, dòng chữ "Steven Joel Sotloff", dường như là tên của một tù nhân, được hiển thị trên màn hình. Người đàn ông đeo mặt nạ nói:"Ông Obama, cuộc sống của công dân Mỹ này phụ thuộc vào quyết định tiếp theo của ông" .

Sotloff cũng là một nhà báo hành nghề tự do với nhiều bài báo được xuất bản trong tạp chí Time và Foreign Policy từng làm việc ở Syria, Libya và Yemen.

Phóng viên Steven Joel Sotloff (Nguồn CNN)

Nhắm đến các mục tiêu người Mỹ

Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ (NSC) liền tổ chức một cuộc họp khẩn cấp ngay sau sự kiện trên.

"Tình báo Mỹ đang làm việc hết công suất để xác định tính xác thực của đoạn video nói trên. Nếu video này là thật, nó thật kinh hoàng. chúng tôi bày tỏ lời chia buồn sâu sắc đến gia đình và bạn bè của nạn nhân", phát ngôn viên của NSC Caitlin Hayden nói.

Một video khác được tung lên mạng vào hôm thứ Ba cho thấy quyết tâm của IS giờ đây là nhắm vào các mục tiêu người Mỹ. Các video có nội dung “Bẻ gãy thánh giá Mỹ”, kêu gọi cộng đồng Hồi Giáo tiến hành “Thánh chiến” chống Mỹ.

Trước đó, một Video khác của IS cũng đe dọa sẽ tấn công người Mỹ ở bất cứ đâu nếu chính phủ Mỹ tiếp tục tấn công các chiến binh của họ ở Syria và Iraq.

Nhà nước Hồi Giáo (IS) đang chiếm đóng phần lớn miền bắc, trong đó có thành phố lớn thứ hai của Iraq là Mosul. Chính sự tàn bạo của tổ chức này trong việc cai trị và diệt chủng các cộng đồng khác tôn giáo đã khiến cho Mỹ vào cuộc kể từ khi rút quân hoàn toàn khỏi Iraq năm 2011.

Không quân Mỹ đã giúp các chiến binh người Kurd chiến đấu chống lại IS và giành lại một phần lãnh thổ suốt tuần qua. Không giống như al-Qaeda, Nhà nước Hồi giáo cho đến nay tập trung vào lợi ích lãnh thổ nhằm mục đích cuối cùng thiết lập một đế chế Hồi giáo toàn diện.

Theo Pháp luật TP.HCM

Các tin cũ hơn