Lùi kiểm soát khí thải xe máy đến 2016-2017

Thứ tư, 20/08/2014, 09:19
Cục Đăng kiểm kiến nghị sẽ bắt đầu áp dụng kiểm soát khí thải xe gắn máy từ năm 2017 đối với 5 thành phố trực thuộc trung ương. Từ 2021 các thành phố loại 2 bắt đầu thực hiện.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước hiện có khoảng hơn 40 triệu xe gắn máy, trong đó chiếm đến 20-25 triệu là xe cũ. Hà Nội và TP. HCM có khoảng 10 triệu xe nhưng đa số xe không được bảo dưỡng định kỳ.

Thủ tướng cũng đã phê duyệt Đề án kiểm soát khí thải xe môtô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố, với mục tiêu tổng quát là kiểm soát được tình trạng ô nhiễm không khí khí thải do xe máy gây ra tại các thành phố loại đặc biệt, loại 1, 2 trên phạm vi cả nước.

cả nước hiện có khoảng hơn 40 triệu xe gắn máy, trong đó chiếm đến 20-25 triệu là xe cũ
Cả nước hiện có khoảng hơn 40 triệu xe gắn máy, trong đó chiếm đến 20-25 triệu là xe cũ.

Hai giai đoạn cụ thể cũng đã được đưa ra là từ năm 2010-2013 phấn đấu 20% người sử dụng xe máy tại Hà Nội và TP.HCM thực hiện kiểm định khí thải và bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện để đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2. Giai đoạn từ 2013-2015, phấn đấu 80-90% số lượng xe tại hai đô thị trên thực hiện kiểm định đạt tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Trí, Cục Đăng Kiểm Việt Nam cho rằng, đây là việc khó bởi kiểm soát khí thải xe gắn máy là vấn đề xã hội phức tạp, liên quan đến đại bộ phận người dân ở các thành phố lớn và nhiều đối tượng, thành phần khác nhau.

Ngoài ra, việc thực hiện kiểm định bảo đảm tiêu chuẩn cho số lượng xe này thì cần phải có hàng trăm điểm kiểm tra khí thải với số lượng đăng kiểm viên lên tới hàng nghìn người.

Hiện Cục đang soạn thảo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe gắn máy, dự kiến tháng 10 tới đây sẽ trình Bộ GTVT để Bộ trình Chính phủ phê duyệt.

Cụ thể, Cục kiến nghị sẽ bắt đầu áp dụng kiểm soát khí thải xe gắn máy từ năm 2017 đối với Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Và từ 2021, sẽ thực hiện trên các thành phố loại 2.

Đối với những xe kiểm định không đạt yêu cầu thì chủ xe sẽ có trách nhiệm bảo dưỡng, hiệu chỉnh, thay thế vật tư phụ tùng để đạt mức phát thải theo quy định. Đồng thời, từ năm 2017, các nhà sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe gắn máy sẽ phải thực hiện dán tem đảm bảo yêu cầu môi trường về khí thải theo mức Euro 4 (hiện đang thực hiện theo Euro 2).

Ông Trí cho biết thêm, sẽ huy động xã hội hóa, các gara bảo dưỡng xe đủ tiêu chuẩn cũng sẽ được tham gia kiểm định khí thải xe gắn máy. Ngoài ra, các nhà sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu cùng với các đại lý ủy quyền của các hãng phải tham gia thực hiện kiểm định.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích