Người Việt uống bia: Bộ hạn chế, địa phương khuyến khích?

Thứ hai, 01/09/2014, 08:02
Bia sẽ không được bán cho người dưới 18 tuổi, thương nhân kinh doanh bia cũng không được bán bia qua phương tiện điện tử.

Là những nội dung được đề cập đến trong dự thảo quy định của Bộ Công thương về Quản lý sản xuất kinh doanh bia.

Không bán bia cho người dưới 18 tuổi

Cụ thể, dự thảo quy định rõ, thương nhân kinh doanh sản phẩm bia phải thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm và các quy định của pháp luật có liên quan; có trách nhiệm đảm bảo nguồn gốc, thời hạn sử dụng sản phẩm bia theo công bố của cơ sở sản xuất; chỉ mua, bán sản phẩm bia của cơ sở sản xuất đã được cấp Giấy phép sản xuất bia; không được bán bia cho người dưới 18 tuổi.

Bên cạnh đó, thương nhân kinh doanh bia cũng không được bán bia qua hình thức máy bán hàng tự động hoặc qua phương tiện điện tử.

Dự thảo cũng đưa ra những bất cập trong quá trình sử dụng bia nếu người uống lạm dụng (uống quá mức, uống không đúng chỗ), các sản phẩm đồ uống có cồn sẽ gây ra những tác hại như: ảnh hưởng đến sức khỏe của người uống, là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực gia đình, gây mất trật tự an ninh xã hội.

Bia sẽ không được bán cho người dưới 18 tuổi, thương nhân kinh doanh bia cũng không được bán bia qua phương tiện điện tử.
Bia sẽ không được bán cho người dưới 18 tuổi, thương nhân kinh doanh bia cũng không được bán bia qua phương tiện điện tử.

Người nghiện rượu, bia trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Uống rượu, bia khi lái xe là nguyên nhân gây nên tai nạn giao thông, uống trong giờ làm việc ảnh hưởng đến kết quả công việc.

Mới đây, vào cuối tháng 7/2014, Bộ Y tế cũng đưa ra dự luật Phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia, trong đó cũng quy định người dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, người có bệnh lý có thể bị cấm uống rượu và việc bán rượu bia có thể bị cấm sau 22h và trong thời gian nghỉ giữa các ca trong giờ làm việc.

Tuy nhiên, ngay sau khi dự luật được dư luận biết đến, đã có nhiều ý kiến phản đối và đưa ra những lập luận, dẫn chứng cho thấy những nội dung trên không khả thi. Trong đó có nêu, việc cấm bán rượu bia sau 22h sẽ là một bước lùi cho ngành du lịch, đồng thời ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các hộ dân.

Trước đó, vào đầu năm 2013, trong dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể dục thể thao và du lịch do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xây dựng, trong đó quy định: Tăng mức xử phạt cho hành vi uống rượu và bán rượu trong quán karaoke lên gấp đôi (từ 1,5 triệu đồng lên tối đa 3 triệu đồng đối với hành vi uống rượu, từ 3 triệu lên 5 triệu đồng đối với hành vi bán rượu. Cấm không cho người uống say vào quán karaoke). Tuy nhiên, dư luận cũng bày tỏ băn khoăn về tính khả thi của những quy định này.

Lãnh đạo tỉnh kêu gọi dân uống bia?

Theo thống kê, Việt Nam hiện đang nằm trong danh sách 25 nước uống bia nhiều nhất thế giới, đứng thứ 3 châu Á và dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.

Tiêu thụ bia tại Việt Nam tăng trung bình 12% giai đoạn 2006-2010, tăng 13% giai đoạn 2011-2015. Năm 2013, Việt Nam tiêu thụ 3 tỷ lít bia, tương đương khoảng 3 tỷ USD. Trung bình, mỗi người Việt tiêu thụ khoảng 32 lít bia/năm.

Trong khi các Bộ ngành đang nỗ lực đưa ra nhiều quy định nhằm hạn chế việc người dân uống bia cùng lúc ở một số địa phương, lãnh đạo huyện, tỉnh lại ra công văn kêu gọi người dân uống bia.

Công văn yêu cầu sử dụng bia Sài Gòn, bia Hà Nội, Vida được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Nghệ An. (Ảnh chụp màn hình)
Công văn yêu cầu sử dụng bia Sài Gòn, bia Hà Nội, Vida được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Nghệ An. (Ảnh chụp màn hình)

Cụ thể, ngày 25/8 vừa qua, chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã ra công văn về việc đẩy mạnh sử dụng, tiêu thụ sản phẩm bia Sài Gòn tại Kỳ Anh.

Trước đó, chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng vừa ban hành công văn 5290 yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể và địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các đơn vị trực thuộc, cán bộ, công chức, viên chức và người dân sử dụng các sản phẩm đồ uống sản xuất trong tỉnh như bia Sài Gòn, bia Hà Nội, bia Vida.

Nêu quan điểm về vấn đề này, ông Vũ Quang Huy, Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Y tế - người đứng đầu cơ quan dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu bia cho biết, từ khi làm nghề đến nay, đây là lần đầu tiên ông thấy công văn lạ như vậy.

"Trong khi Bộ Y tế vừa đưa ra dự thảo Luật Phòng chống tác hại rượu bia, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và tỉnh Nghệ An lại đưa công văn đẩy mạnh sử dụng, tiêu thụ sản phẩm rượu bia là đi ngược lại với chủ trương, chính sách”, ông Huy cho biết.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn