Hiệu trưởng lật tung khuôn viên trường tìm vàng

Thứ hai, 01/09/2014, 07:48
Lợi dụng dịp hè, một hiệu trưởng đã huy động thợ, kéo máy móc, phương tiện về xới tung sân trường để khai thác vàng.

Đầu tháng 4/2014, Trường THCS Yên Tĩnh (xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương, Nghệ An) đề xuất phương án đào giếng nước để phục vụ sinh hoạt cho học sinh bán trú.

Dù chưa có sự đồng ý của cấp trên, nhưng ông Nguyễn Ngọc Tuấn - hiệu trưởng trường THCS Yên Tĩnh vẫn chỉ đạo thuê thợ tiến hành. Nhưng đào giếng chỉ là cái cớ, thực chất là đang tiến hành khai thác vàng sa khoáng trái phép.

Ban đầu việc này diễn ra lén lút, cầm chừng; nhưng sau khoảng một tuần, khi nhóm thợ đãi được một ít vàng cám thì ông hiệu trưởng đã yêu cầu mở rộng phạm vi khai thác, công khai và rầm rộ hơn.

Khuôn viên trường bị xới tung
Khuôn viên trường bị xới tung.

Sau những ngày bị nhóm thợ của thầy Tuấn cày xới, sân trường tan hoang như vừa trải qua những trận bom. Bốn "hầm vàng" nằm rải rác trong khuôn viên trường, mỗi hầm sâu khoảng 10m, rộng 5m, xung quanh đất đá đào lên được đắp thành ụ cao.

Thầy Tuấn cùng nhóm thợ còn cẩn thận đốn cây đóng dầm xung quanh để chống sập hầm. Cạnh đó là những máy xúc, vòi rồng dùng đào đãi vàng. Vòng ra "hầm vàng" phía sau nhà công vụ của giáo viên, ghé vào chiếc lán dựng gần đó, chúng tôi thấy còn một ít vàng cám đang được xử lý.

Để các "phu vàng" yên tâm làm việc, thầy Tuấn cho phép họ vào nhà công vụ và ký túc xá ở. Chính vì vậy, chăn màn, đồ đạc của học sinh và giáo viên bị đám "phu vàng" tháo vứt bừa bãi.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, nhiều học sinh và giáo viên nhà trường khi trở lại lớp học đã phải ra ngoài ở nhờ nhà dân để chờ khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng trường cũ.

Nhận được thông tin, Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) huyện cùng với đại diện nhà tài trợ xây trường đến kiểm tra, chứng kiến khuôn viên trường học bị đào xới tung lên. Sân chơi của các em học sinh bị khoét sâu thành những hồ chứa nước đặc váng.

Ông Kha Văn Ót, Trưởng phòng TN-MT huyện Tương Dương, thốt lên: "Cảnh tượng thật kinh hoàng và xót xa, còn tệ hơn một ngôi trường bị bỏ hoang". Tổ công tác đã lập biên bản ghi nhận hiện trạng.

Diện tích sân chơi của các em học sinh bị đào xới khoảng 144m2 để khai thác vàng sa khoáng, trong đó phần đã đào sâu là 90m2.

Khi được hỏi, thầy hiệu trưởng vẫn khăng khăng: "Quá trình đào giếng cho trường thì phát hiện vàng cám, nên thử mở rộng quy mô để tìm vàng". Tuy nhiên, theo đại diện Phòng TN-MT thì có nhiều dấu hiệu cho thấy thầy Tuấn lợi dụng việc đào giếng để khai thác vàng trái phép.

UBND huyện Tương Dương đã lập biên bản, xử lý hành chính tốp thợ đồng thời xử lý kỷ luật đối với hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Tuấn.

Được biết, trong một lần chở vợ đi xem tướng, thầy bói phán ở trường nơi thầy Tuấn đang công tác có rất nhiều vật quý, trong đó đáng chú ý là số vàng nằm sâu dưới đất, nếu khai thác được sẽ mang lại vinh hoa phú quý.

Ban đầu thầy Tuấn cho là nhảm nhí, nhưng trước thông tin nhiều người ở Tương Dương nhặt được vàng, nhất là khi sực nhớ đến anh nông dân nghèo ở xã Yên Hòa cách đây một năm về trước nhặt được cục vàng “khủng” nặng 2,1kg bên bờ suối, bán được tiền tỷ và nhờ vậy mà đổi đời, ông Tuấn dần tin lời thầy phán là thật.

Sau nhiều đêm suy nghĩ, vị hiệu trưởng quyết định thử vận may, và âm thầm lên kế hoạch khai thác vàng ngay trong sân trường nơi mình đang công tác.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích