Ngày cuối ở chung cư nghiêng lún giữa Sài Gòn

Thứ năm, 11/09/2014, 07:33
Nhiều người ở khu cư xá Thanh Đa cố nán lại chụp tấm hình kỷ niệm, chào bà con lối xóm đã gắn bó hơn 20 năm qua.

chung-cu-thanh-da-2-7473-1410333344.jpg

Sáng 10/9, không gian khu cư xá Thanh Đa (phường 27, quận Bình Thạnh, TP.HCM) yên ắng khác thường trong ngày cuối cùng phải di dời 300 hộ dân tại lô IV và VI, về nơi tái định cư tại phường 12, quận Bình Thạnh cách đó 3km. Một số căn hộ chuyển đi sớm vương vãi đầy rác, vôi vữa bong tróc phủ dày dưới sàn. Ở những căn cơi nới trái phép cũng được chủ nhà đập bỏ để bàn giao nguyên trạng cho chính quyền địa phương. Phía trước tất cả các căn hộ đều được niêm phong, khóa kín.

thanh-da-2-8984-1410333344.jpg

Những nhà chuyển đi được Ban quản lý tiến hành đóng điện nước, niêm phong - Ảnh: Duy Trần

Chọn ngày cuối cùng để di dời, ông Triệu Xuân Sanh, sống tại lô VI cho biết ông muốn chào tạm biệt tất cả bà con lối xóm đã gắn bó hơn 25 năm. "Ở lại để giữ những chiếc xe cuối cùng, vừa tiễn biệt từng người. Qua nơi ở mới 20 tầng, chắc gì đã gặp được nhau, tôi cũng cao tuổi rồi", ông lão 80 tuổi nói.

Riêng tiệm cà phê trước chung cư Thanh Đa sáng nay đông khách hơn hẳn mọi ngày. Họ là những người đã dời đi trước đó vài ngày, nay quay lại nói chuyện phiếm và cũng để ngắm căn nhà xưa của mình trong khoảnh khắc tồn tại cuối cùng.

Từng là chủ tiệm chụp ảnh ở chung cư này hàng chục năm, ông Nghĩa lui cui cả buổi chỉ để ghi lại những hình ảnh căn nhà mình. “Hơn 1/3 cuộc đời gắn bó với nơi này, giờ ra đi buồn tiếc lắm chứ. Nhà tôi đẹp nhất khu vực này đấy”, giọng ông Nghĩa đầy tiếc nuối.

chung-cu-thanh-da-2-7473-1410333344.jpg

Những hình ảnh về căn nhà cũ được ghi lại làm kỷ niệm trong ngày cuối của hạn di dời - Ảnh: Duy Trần

Ngoài những hộ dân cuối cùng đang chuyển đi, vẫn còn hơn chục nhà không đồng ý di dời vì cho rằng UBND quận Bình Thạnh chưa hóa giá nhà cụ thể.

Về vấn đề này, ông Phan Ngọc Anh Huy, Trưởng ban đền bù giải phóng mặt bằng quận Bình Thạnh cho biết, hiện có hơn 280/297 hộ đã di dời xong. Người dân được UBND quận hỗ trợ mỗi hộ 5 triệu đồng. Nếu chuyển đi trước ngày 10/9 được thưởng thêm 5 triệu và 15kg gạo.

Với những trường hợp không chịu di dời dù quá thời hạn, ông Huy cho biết sẽ lập tổ công tác để thuyết phục. "Nếu không được địa phương sẽ báo cáo lên UBND thành phố để giải quyết. Mọi thông tin về hóa giá, đền bù sẽ có trong tháng 10", ông này khẳng định.

Cư xá Thanh Đa xây dựng từ năm 1972, hiện 2 lô IV và VI nghiêng lún hơn 2 độ, xuống cấp nghiêm trọng. UBND TP.HCM ra quyết định di dời khẩn cấp, hạn cuối ngày 30/6. Nhưng do vướng mắc trong giải tỏa, đền bù, hạn chót di dời được ấn định lại vào ngày 10/9.

Theo VNE

Các tin cũ hơn