Ông Nguyễn Thanh Chấn yêu cầu bồi thường cho cả người thân

Thứ năm, 11/09/2014, 08:27
Sau khi được TAND tối cao hướng dẫn thủ tục yêu cầu bồi thường, ông Nguyễn Thanh Chấn (53 tuổi, trú tại Thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) vừa gửi đơn lần hai tới TAND tối cao đòi bồi thường tổng cộng 9,3 tỷ đồng. So với đơn gửi lần trước, ông Chấn yêu cầu bồi thường thêm khoảng 100 triệu đồng.

Ông Nguyễn Thanh Chấn yêu cầu bồi thường cho cả người thân

Ông Chấn yêu cầu tòa bồi thường cho vợ mình, bà Nguyễn Thị Chiến khoản tiền 1 tỷ đồng - Ảnh: Hoàng Anh

Theo đơn, ông Chấn yêu cầu khoản tiền bồi thường đối với 3.699 ngày bị tù oan là hơn 584 triệu đồng. Ngoài mức quy định của pháp luật, ông và gia đình yêu cầu được bồi thường thêm 2 tỷ đồng để bù đắp thiệt hại về danh dự, nhân phẩm mà ông phải chịu.

Đáng chú ý, trong đơn ông Nguyễn Thanh Chấn yêu cầu TAND tối cao bồi thường hơn 3,6 tỷ đồng cho người thân là mẹ, vợ và con của ông. Đơn nêu rõ, mẹ ông là vợ liệt sĩ và ông là con trai duy nhất, trong suốt 10 năm đi tù mẹ ông không ai chăm sóc, nương tựa nên ông yêu cầu bồi thường cho mẹ ông 1 tỷ đồng.

Vợ ông là bà Nguyễn Thị Chiến trong 10 năm suy sụp tinh thần nhưng vẫn bỏ công sức đi điều tra, tìm tung tích hung thủ để cung cấp cho cơ quan điều tra, ông Chấn yêu cầu bồi thường vợ 1 tỷ đồng. Bốn người con không được học hành, bị bạn bè khinh bỉ, mẹ đi kêu oan, không ai chăm lo nên ông đề nghị tòa bồi thường 1,6 tỉ đồng.

Với thiệt hại về sức khỏe, ông Chấn yêu cầu Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội bồi thường hơn 83 triệu đồng. Về thu nhập thực tế bị mất, ông Chấn yêu cầu được bồi thường hơn 1,6 tỷ đồng. Ngoài ra, còn một số chi phí khác như: tiền thuê luật sư bảo vệ, chi phí trước đây những người trong gia đình ông đi dự tòa, tiền để vợ chồng ông mua thuốc bổ, chi phí vợ ông đi kêu oan, chi phí gia đình thăm nuôi ông tại trại giam.

Ngoài bồi thường vật chất, trong đơn ông Chấn cũng yêu cầu TAND tối cao phải tổ chức công khai cải chính, xin lỗi ông theo đúng quy định của pháp luật vì đã kết án oan cho ông.

Trao đổi với PV chiều qua, luật sư Vũ Thị Nga, người trợ giúp pháp lý cho ông Chấn, cho biết việc yêu cầu bồi thường đối với người thân của ông Chấn được căn cứ theo luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước gồm các khoản về chi phí hợp lý và thiệt hại thực tế.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn