Khủng bố 11/9 ám ảnh trẻ em Mỹ sau 13 năm

Thứ năm, 11/09/2014, 13:12
Phụ huynh và giáo viên thường hạn chế trẻ em Mỹ nhìn những hình ảnh đáng sợ về vụ khủng bố đẫm máu hôm 11/9/2001 vì lo ngại chúng ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của các em.
Khủng bố 11/9 ám ảnh trẻ em Mỹ sau 13 năm

Mặc dù tỷ lệ trẻ em mắc hội chứng PTSD không cao nhưng vụ khủng bố 11/9/2001 vẫn có những tác động tâm lý rất lớn. Ảnh: People.

Matthew Tull, tiến sĩ nghiên cứu tác động của chứng rối loạn stress sau chấn thương (PTSD), khẳng định rằng, mặc dù vụ khủng bố ngày 11/9 xảy ra cách đây 13 năm nhưng nó đã và đang tác động rất lớn đến tâm lý của nhiều người Mỹ, đặc biệt là trẻ em.

Nghiên cứu của Tull cho thấy trẻ em có nguy cơ mắc hội chứng PTSD cao sau một sự kiện đau buồn do chúng chưa phát triển các kỹ năng xử lý vấn đề toàn diện. Matthew cho biết, những đối tượng này có thể cảm thấy dễ tổn thương và bất lực hơn người trưởng thành khi chúng gặp một sự kiện quá sức chịu đựng.

Tiến sĩ cho hay tỷ lệ mắc hội chứng PTSD giữa trẻ em và người lớn gần bằng nhau sau cuộc tấn công bằng máy bay vào hai tòa trung tâm Thương mại thế giới hôm 11/9. Theo báo cáo, tỷ lệ người trưởng thành mắc chứng rối loạn tâm lý này là từ 6% đến 11% tại thành phố New York và Washington D.C, tương đương với nghiên cứu các học sinh từ lớp 4 đến lớp 12 tại một trường công lập ở New York.

Nhiều nhà nghiên cứu từ các trường đại học và bệnh viện ở New York đã nghiên cứu 72 phụ huynh để tìm hiểu mức độ ảnh hưởng của cuộc khủng bố 11/9 đến tâm lý những đứa trẻ 10 tháng sau đó. Mặc dù nhiều em đã chứng kiến tòa nhà nổ, bốc cháy và sụp đổ với những đám mây khói lớn nhưng các bác sĩ không phát hiện các triệu chứng của PTSD. Tuy nhiên, các phụ huynh cho biết một số trẻ có dấu hiệu căng thẳng về mặt tâm lý và chúng thường xuyên tái diễn.

Các chuyên gia cho biết một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ trẻ mắc PTSD thấp là do chúng không hiểu những gì đã xảy ra trong các cuộc tấn công. Hiện tại, bố mẹ hoặc giáo viên thường hạn chế chúng nhìn thấy những hình ảnh đáng sợ về cuộc khủng bố đẫm máu nhất nước Mỹ để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích