Phần lớn người TQ tin cuộc chiến Trung - Nhật sẽ xảy ra

Thứ năm, 11/09/2014, 10:50
Theo một cuộc khảo sát vừa được công bố, hơn một nửa số người Trung Quốc tin rằng sẽ xảy ra một cuộc chiến Trung - Nhật trong tương lai do liên quan đến tranh chấp quần đảo Senkaku, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Máy bay của Lực lượng phòng vệ Nhật trên vùng trời quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Máy bay của Lực lượng phòng vệ Nhật trên vùng trời quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Cuộc khảo sát do tổ chức phi chính phủ của Nhật Bản Genron cùng với Nhật báo Trung Quốc (China Daily) tiến hành song song ở hai nước trong tháng 7 và tháng 8 vừa qua, với 1.000 người Nhật Bản và 1.539 người Trung Quốc ở các thành phố như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thành Đô, Thẩm Dương và Tây An.

Kết quả điều tra cho thấy 53,4% số người Trung Quốc tin rằng một cuộc xung đột giữa hai nước sẽ xảy ra trong tương lai. Đặc biệt 1/5 số người Trung Quốc được hỏi tin rằng xung đột sẽ xảy ra trong vòng vài năm tới.

Trong khi đó, chỉ có 29 % số người Nhật Bản tin rằng sẽ có một cuộc đối đầu quân sự giữa hai nước trong tương lai.

Ngoài ra, báo cáo cũng cho thấy tỉ lệ người Nhật có ấn tượng “không tốt” với Trung Quốc tăng lên 93%, cao hơn mức 90,1 % của năm trước và cũng là mức cao kỷ lục kể từ khi cuộc điều tra là tiến hành vào năm 2005. Trong khi đó, ấn tượng “không tốt” của người dân Trung Quốc đối với Nhật Bản chỉ là 86,8%, thấp hơn mức 92,8% so với năm 2013.

Kết quả báo cáo được công bố ngày 10/9, chỉ một ngày trước thời điểm Nhật Bản chính thức công bố quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào hai năm trước và gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ từ Trung Quốc. Vụ việc này đã khiến quan hệ hai nước liên tục xấu đi và rơi xuống mức thấp nhất trong vòng nhiều năm qua.

Theo Vietnam+

Các tin cũ hơn