Tù binh ly khai bị quân Ukraine đánh đập trong trại giam

Thứ hai, 15/09/2014, 15:11
Chủ nhật vừa qua, lực lượng an ninh Ukraine và lực lượng ly khai Donetsk đã tiến hành trao đổi tù binh. Tuy nhiên, phía ly khai tỏ ra không hài lòng lắm vì Kiev đã chơi không đẹp trong vụ bàn giao này khi không chỉ đưa thiếu người mà Kiev còn đánh đập tù binh.

Một cảnh trao đổi tù binh hai bên

Một cảnh trao đổi tù binh hai bên.

Hãng tin RIA của Nga cho biết Kiev chỉ trao trả 69 tù binh thuộc phe ly khai bị bắt trong các chiến dịch quân sự của Kiev ở miền Đông Ukraine. Trong khi trước đó, Kiev hứa bàn giao 73 người cho phe ly khai.

Người của Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng nói với các phóng viên rằng vào thứ Bảy, các bên đã thống nhất cho một cuộc trao đổi cân bằng, với lời hứa mỗi bên sẽ trao trả 73 tù binh.

Mặc dù có "sự chênh lệch" nhưng phe ly khai Donetsk DPR cho biết họ vẫn tôn trọng các điều kiện của thỏa thuận mà hai bên đạt được. "Chúng tôi vẫn sẽ bàn giao 73 người cho Kiev", một thành viên DPR nói với RIA Novosti trước buổi trao đổi tù binh.

69 tù binh DPR có vẻ mệt mỏi khi họ được chào đón bởi những người ủng hộ độc lập cho Donetsk. Các tù binh sau khi được trao trả, trong đó có một linh mục Chính thống giáo, nói rằng họ đã bị đánh đập trong khi bị giam cầm ở Kiev. Việc Kiev đánh đập tù binh sẽ khiến quan hệ giữa hai bên trở nên xấu đi nghiêm trọng.

Kiev cũng nợ phe ly khai 5 người trong một cuộc trao đổi tù binh hồi giữa tuần trước. Khi ấy, một đại diện cho "Bộ Quốc phòng" của DPR nói với Interfax: "Chúng tôi đưa 36 tù binh trao trả cho phía Kiev để đổi lấy 31 người của phe chúng tôi. Thêm 5 người nữa được Kiev hứa hẹn sẽ bàn giao vào ngày mai". Như vậy 36 đổi 36 rất sòng phẳng. Phe ly khai còn tỏ ra thoáng khi cho Kiev nợ 5 người do "chưa chuẩn bị kịp".

Theo các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn được ký kết tại Minsk ngày 5/9, cả hai bên trong cuộc xung đột đã đồng ý trao đổi tù nhân trên cơ sở "tất cả đổi tất cả", như là một dấu hiệu của thiện chí sẵn sàng cùng nhau thiết lập hòa bình vĩnh viễn trong khu vực.

Tuy nhiên, việc trao đổi theo phương án này có vẻ không khả thi, khi cả hai đều nghi kỵ nhau. Trước đó, RT cho biết khoảng 1.000 binh sĩ Ukraine vẫn bị DPR  giam cầm. Các quan chức phe ly khai cho biết chính Kiev đã không chịu trao danh sách tù binh đang có trong tay nên dẫn đến việc bế tắc trong quá trình trao đổi tù binh.

Bộ trưởng An ninh DPR Leonid Baranov nói với RIA Novosti hôm thứ Hai tuần trước: "Chúng tôi sợ rằng nếu thả tất cả tù binh thì chính quyền Kiev sẽ cố gắng để lừa gạt chúng tôi. Kiev nói họ bắt giữ khoảng 200-300 người của chúng tôi. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người không có trong danh sách trao đổi. Hơn nữa, có hơn 1.000 người của chúng tôi được cho là mất tích, nhưng trong thực tế thì có thể đang bị giam giữ".

Theo MTG

Các tin cũ hơn