Cách ly toàn bản ở Nghệ An vì dịch sởi

Thứ tư, 15/10/2014, 21:42
50 hộ ở bản Piềng Coọc, xã Mai Sơn (Tương Dương, Nghệ An) đang được cách ly, hơn 120 học sinh phải nghỉ học để đảm bảo không lây lan nguồn bệnh. Bệnh viện dã chiến được lập để điều trị dịch sởi tại đây.

Sáng 15/10, Sở Y tế Nghệ An cho hay, hai ngày qua tại bản Piêng Coọc (Tương Dương) không ghi nhận trường hợp mới trong số 48 ca sốt phát ban đã được phát hiện. Bệnh viện dã chiến tại trường học trong xã tiếp tục được duy trì, bệnh nhân đa phần là các bé từ 8 tháng đến 12 tuổi.

Ông Hoàng Đăng Hảo, Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, hiện 31 cháu đã được điều trị tại nhà, số còn lại nặng hơn tiếp tục được điều trị tại 5 phòng học của bệnh viện dã chiến. "13 y bác sĩ của Sở cùng trung tâm y tế dự phòng với máy phát điện, thuốc đang trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân tốt nhất”, ông nói.

Ông Vi Tân Hợi, Phó chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết, trong 17 mẫu bệnh phẩm được Sở Y tế lấy xét nghiệm có 8 trường hợp dương tính với sởi. "Hiện khẳng định ổ dịch ở Piêng Coọc là sởi”, ông Hợi nói.

soi-7985-1413339284.jpg

Đến sáng hôm nay, 17 cháu đang được tích cực điều trị tại trạm dã chiến ở trường học. Ảnh: Tân Hợi.

Theo ông Hợi, bản Piêng Coọc có tất cả 50 hộ với 346 nhân khẩu, hầu hết là đồng bào dân tộc Mông. Để chống dịch lây lan, nhà chức trách huyện cùng với Sở đã cách ly, khoanh vùng toàn bộ bản, không cho người ra vào. “127 trẻ em ở ba cấp phải nghỉ học 3 ngày nay không ra khỏi bản để khỏi lây lan nguồn bệnh”, Phó chủ tịch huyện nói.

Huyện cũng đề nghị Bộ đội biên phòng, cán bộ trung tâm truyền thông phối hợp hỗ trợ tuyên truyền để người dân hiểu rõ bệnh sởi tránh tâm lý hoang mang.

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Bùi Đình Long cho rằng "chất lượng công tác tiêm chủng ở vùng sâu vùng xa đang là vấn đề rất quan trọng". Phía ngành y tế cung cấp dịch vụ và nhân dân cần phối hợp chặt chẽ thì hiệu quả mới cao.

“Tỷ lệ tiêm vacxin ở vùng dân cư trên 80% sẽ giảm được việc phát sinh dịch bệnh, nếu không rất dễ bùng phát các bệnh dịch và truyền nhiễm”, ông Long lý giải thêm.

dich-soi-7446-1413339285.jpg

Nhà chức trách khẳng định ổ dịch tại Piêng Cọoc là sởi, công tác khống chế dập dịch đang được tiến hành tổng lực. Ảnh: Tân Hợi.

Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế Nghệ An yêu cầu giám sát chặt chẽ diễn biến dịch sốt phát ban dạng sởi tại Piêng Coọc, bằng mọi biện pháp phải khống chế và dập dịch.

Cục cho rằng Nghệ An báo cáo tỷ lệ tiêm chủng của cả tỉnh đạt rất cao trên 96% nhưng có xã lại rất thấp. Vì thế dịch bệnh bùng phát tại các "vùng lõm", trách nhiệm này, theo Cục, thuộc về chính quyền địa phương.

Bản Piêng Coọc, xã Mai Sơn giáp ranh với biên giới Việt Lào và cách trung tâm huyện chừng 100km, nơi đây chưa có điện lưới nên việc điều trị bệnh gặp khó khăn.

Bệnh sởi có khả năng lây lan rất cao, gần như ai chưa có miễn dịch (chưa từng mắc hay tiêm phòng) đều có khả năng mắc bệnh. Tại Việt Nam, dịch sởi bùng phát mạnh mẽ đầu năm nay đã khiến hơn 30.000 trẻ mắc bệnh, hơn 100 em đã tử vong.

Theo VNE

Các tin cũ hơn