Quốc hội sẽ lấy phiếu tín nhiệm với 50 lãnh đạo

Thứ bảy, 18/10/2014, 07:53
"Việc lấy phiếu tín nhiệm vẫn theo 3 hình thức cũ. Đây sẽ là kênh tham khảo để sắp xếp nhân sự", Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nói, đồng thời giải thích về việc để ba mức tín nhiệm, tín nhiệm cao và tín nhiệm thấp.

Chiều 17/10, tại buổi họp báo giới thiệu chương trình và nội dung kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 13, bà Phan Thị Toàn, Phó vụ trưởng Thông tin Văn phòng Quốc hội cho biết, kỳ họp sẽ khai mạc ngày 20/10 tại nhà Quốc hội mới.

Lần thứ hai lấy phiếu tín nhiệm, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc thông báo, 50 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn sẽ được đưa ra đánh giá.

“Việc này vẫn thực hiện theo hình thức cũ với 3 mức như nghị quyết 35. Sau đợt đầu lấy phiếu, một số thành viên Chính phủ có số phiếu không cao đã phải cố gắng rất nhiều. Tới nay kết quả đã được cử tri ghi nhận là tốt hơn. Tôi cho rằng, lấy phiếu tín nhiệm là tốt. Đây là kênh tham khảo để đánh giá sắp xếp nhân sự”.

Giải thích về việc vẫn để ba mức tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp, chứ không sửa lại thành hai mức, ông Phúc cho hay, Trung ương đã bàn rất kỹ vấn đề này. "Thực ra có khác nhau giữa bỏ phiếu và lấy phiếu. Mình lấy phiếu chứ không phải bỏ phiếu. Nếu bỏ phiếu tín nhiệm thì dứt khoát chỉ hai mức, nhưng lấy phiếu thì phải ba mức để đánh giá xem uy tín của người đấy như thế nào", ông Phúc lý giải.

Báo cáo của những người được lấy phiếu có đề cương hướng dẫn cụ thể hơn kỳ họp trước để tránh trường hợp người viết dài, người viết ngắn.

Lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp Quốc hội tháng 6/2013. Ảnh: Hoàng Hà.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tham gia lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp Quốc hội tháng 6/2013. Ảnh: HH.

Trong 33 ngày làm việc, Quốc hội sẽ dành 2/3 thời gian cho công tác xây dựng pháp luật, trong đó thông qua 18 dự luật, 3 dự thảo nghị quyết. Đây là kỳ họp có số dự án luật được thông qua và cho ý kiến nhiều nhất từ trước đến nay.

Các luật dự kiến được thông qua có: Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi); Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi); Luật Nhà ở (sửa đổi); Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật Đầu tư (sửa đổi); Luật Hộ tịch; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật Thuế...

Đặc biệt, Quốc hội sẽ cho ý kiến sau báo cáo của Chính phủ về tình hình biển Đông, trong đó có việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa; chủ trương đầu tư xây dựng cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Quốc hội cũng sẽ thảo luận, thông qua ba dự thảo nghị quyết gồm: Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi); Nghị quyết phê chuẩn Công ước của Liên Hợp Quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người; Nghị quyết phê chuẩn Công ước của Liên Hợp Quốc về quyền của người khuyết tật.

Theo VNE

Các tin cũ hơn