Xây sân bay Long Thành: Nhật sẽ cho vay 2 tỷ USD?

Thứ bảy, 18/10/2014, 08:11
Bộ GTVT khẳng định điều này nhưng lại có thông tin cho rằng phía Nhật đã bác bỏ.

“Một hãng thông tấn nước ngoài vừa đưa tin Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội bác bỏ thông tin cho rằng phía Nhật đã cam kết cho Việt Nam vay 2 tỷ USD để xây sân bay Long Thành. Bộ GTVT có ý kiến gì về điều này?”. Chiều 17/10, PV đặt câu hỏi với Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu. Ông Tiêu cho biết chưa nhận được thông tin chính thức và sẽ cho kiểm tra lại.

Vẫn quyết làm!

Trước đó, trong buổi tọa đàm trực tuyến về xây dựng sân bay Long Thành tổ chức sáng 17/10, ông Tiêu cho biết Nhật Bản cam kết cho Việt Nam vay 2 tỷ USD xây dựng sân bay Long Thành. Nhiều chuyên gia đặt vấn đề: Tại sao trong lúc khó khăn như hiện nay, Bộ GTVT lại trình dự án cảng hàng không Long Thành mà tổng vốn giai đoạn 1 đã lên tới 7,8 tỷ USD (trong đó 50% vốn ODA và trái phiếu chính phủ, 50% còn lại là các nguồn vốn khác)?

Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành. Ảnh: CTV

Thứ trưởng Tiêu cho rằng trong lúc khó khăn mà tìm ra được dự án có hiệu quả thì vẫn cần phải làm. Còn lý do phải dùng vốn ODA và trái phiếu chính phủ là vì đến bây giờ, các hạng mục hạ tầng cơ sở như khu bay, đường băng, đường lăn, sân đỗ… vẫn chưa có nhà đầu tư nào quan tâm. Cho nên Nhà nước phải đầu tư vào các hạng mục này.

Theo ông Tiêu, giai đoạn 1 cần khoảng 2,07 tỷ USD cho hạ tầng cơ sở, trong đó chủ yếu là xây đường cất hạ cánh, giải phóng mặt bằng… Các hạng mục khác sẽ kêu gọi đầu tư.

“Vấn đề vốn ODA đã được cam kết giữa hai Thủ tướng Việt Nam và Nhật Bản vào cuối năm 2013. Phía Nhật Bản quan tâm và sẽ dành khoảng 2 tỷ USD cho dự án này. Tất nhiên sắp tới chúng ta còn phải đàm phán rất nhiều”, ông Tiêu cho biết.

Quốc hội mới chỉ cho ý kiến, chưa quyết

“Dự án xây dựng sân bay Long Thành được trình muộn (như nhận xét của Ủy ban Kinh tế QH) dẫn đến nhiều đại biểu QH khi đi tiếp xúc cử tri không kịp thông báo nội dung trên. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc các đại biểu chưa lắng nghe được ý kiến, tâm tư của cử tri về dự án. Vậy điều này có khiến cho các đại biểu gặp khó khăn trong việc thông qua chủ trương đầu tư xây dựng sân bay Long Thành?”, PV đặt câu hỏi với Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc trong cuộc họp báo trước kỳ họp QH thứ 8 ngày 17/10.

Ông Phúc cho hay Chính phủ có đề nghị QH cho ý kiến và ra nghị quyết về việc xây dựng sân bay Long Thành. Vừa qua Ủy ban TVQH cũng đã thảo luận và thấy rằng với văn bản như thế thì đã đủ điều kiện để trình ra QH, sau đó QH sẽ cho ý kiến. “Kỳ này QH cũng chưa ra nghị quyết gì cả, chỉ cho ý kiến trước”, ông Phúc nói.

Trước đó, thẩm tra sơ bộ về dự án trên, Ủy ban Kinh tế của QH cho rằng theo quy định tại Điều 6 của Nghị quyết 49/2010/QH12 thì hồ sơ về dự án, công trình quan trọng quốc gia phải được gửi đến cơ quan thẩm tra chậm nhất trước 60 ngày. Tuy nhiên, ngày 1/10, Chính phủ mới có tờ trình và hồ sơ kèm theo gửi tới cơ quan thẩm tra. Nhiều ý kiến cho rằng điều này sẽ gây khó cho cơ quan của QH trong việc xem xét kỹ lưỡng, đầy đủ các nội dung của dự án.

Thường trực Ủy ban Kinh tế cũng đề nghị Chính phủ có báo cáo tổng thể, nhất là tổng vốn đầu tư của toàn bộ dự án (ba giai đoạn) để QH xem xét, quyết định chủ trương đầu tư chung tại kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2014). Sau khi được QH quyết định về mặt chủ trương đầu tư, Chính phủ tổ chức lập dự án đầu tư giai đoạn 1 trình QH xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2015).

Theo Pháp luật TP.HCM

Các tin cũ hơn