Báo Hàn Quốc: Triều Tiên xử tử 10 quan chức vì tội "xem phim Hàn Quốc"

Thứ năm, 30/10/2014, 10:30
Triều Tiên đã thông báo về việc công khai xử tử hơn 50 người trong năm nay, trong đó có nhiều quan chức vì tội xem phim dài tập Hàn Quốc, hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn cơ quan tình báo Hàn Quốc nói.

Theo Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS), Bình Nhưỡng đã thanh trừng khoảng 10 quan chức khỏi Đảng Lao động của ông Kim Jong-un vì tội này.

Hãng Yonhap đưa tin, các quan chức đó cũng phải đối mặt với các cáo buộc liên quan đến hối lộ và thói lăng nhăng. Họ được cho là rất giống với người chú đã bị xử tử của Kim Jong-un là ông Jang Song-thaek.

Mọi phương tiện truyền thông và truyền hình đều đang bị nhà nước kiểm soát nghiêm ngặt. Việc truy cập Internet cũng bị giới hạn nhưng dù đã có những biện pháp xử lý cứng rắn, các chương trình và phim cấm vẫn ngày càng phổ biến tại Triều Tiên nhiều năm trở lại đây.

Một số người được cho là vẫn bí mật xem qua Internet, còn những người khác thì nhập lậu các băng đĩa hay video từ các thẻ nhớ bán ở chợ đen.

Một người tẩu thoát khỏi Triều Tiên tự nhận mình là “ông Chung” đã tiết lộ những sở thích của người dân nước mình tại chuyên mục Tài liệu của Kênh 4 (Channel 4) năm ngoái.

Ông này nhập lậu vào Triều Tiên các radio, thẻ USB và đĩa DVD phim cũng như các chương trình giải trí. Ông cho biết: “Đàn ông thích xem phim hành động, còn phụ nữ thích xem kịch và phim truyện. Họ xem những chương trình này nhiều bao nhiêu thì họ sẽ càng thất vọng về chế độ và muốn sống khác đi bấy nhiêu”.

Bóng bay mang truyền đơn chống Triều Tiên

Một nhóm các nhà hoạt động Hàn Quốc do một người tẩu thoát khỏi Triều Tiên khác đứng đầu đã gửi những quả bóng bay cùng các bọc chứa tờ truyền đơn lên án chính quyền, thực phẩm, những tờ tiền 1 USD và các USB chứa kịch Hàn Quốc qua biên giới. Chính quyền Triều Tiên đã cấm người dân không được xem các kênh phát thanh và các video nước ngoài vì lo sợ điều này có thể làm suy yếu tư tưởng độc tài.

Bất cứ ai bị bắt vì nhập lậu hay công bố các tài liệu trái phép có thể sẽ bị xử tử vì tội chống chế độ, còn những người xem có thể bị kết án vài năm tù hoặc bị phạt lao động khổ sai.

Năm ngoái cũng đã từng có vụ thanh trừng tương tự khi gần 80 người bị xử tử vì xem các chương trình truyền hình của Hàn Quốc.

Báo Joong Ang Ilbo đưa tin, ở phía Đông cảng Wonsan, chính quyền đã tập trung 10.000 người tại một sân vận động để chứng kiến vụ xử bắn 8 người.

Hiện vẫn chưa biết liệu nhóm quan chức mới đây bị xử tử có bao gồm 6 người được báo mất tích từ đầu tháng hay không.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn