"Chỉ cần bạn hỏi, sẽ có người chìa tay giúp đỡ"

Thứ sáu, 28/11/2014, 10:10
Ngay trên mạng xã hội này, ngay trên cái nơi mà người ta nhìn vào với con mắt chẳng mấy thiện cảm, thì phép màu và lòng tốt là những chuyện vẫn diễn ra thường xuyên, như những mầm cây non mọc trên dải đất đang dần sa mạc.

Đến giờ phút này, hẳn vẫn có không ít người đồng tình với nhau, mạng xã hội chẳng làm được trò trống gì, mạng xã hội chỉ khiến người ta xa cách nhau hay mạng xã hội chỉ là một nơi tập trung lũ trẻ con nhàn rỗi, hàng ngày tìm kiếm danh vọng bằng những chiêu trò câu like và thấy niềm vui qua những cuộc tranh cãi nảy lửa.

Nhưng đó sẽ là những đánh giá thật thiếu công bằng, bởi chúng ta không thể cứ nhìn chăm chăm vào những mặt xấu để đoạn tuyệt với một công cụ tuyệt vời của loài người thời hiện đại. Và bởi, bạn có biết không? Ngay trên mạng xã hội này, ngay trên cái nơi mà người ta nhìn vào với con mắt chẳng mấy thiện cảm, thì phép màu và lòng tốt là những chuyện vẫn diễn ra mỗi ngày, như những mầm cây non mọc trên dải đất đang dần sa mạc.

Chẳng có nơi nào tìm được những tấm lòng đồng cảm hơn là mạng xã hội. Đó là nơi bạn dễ dàng trút bỏ những sĩ diện và bộ mặt lạnh ngắt thường nhật để chạm vào sâu hơn những cảm xúc của con người. Ở trên mạng xã hội, bạn có thể đơn giản là kể một câu chuyện về mình, thế rồi tình bạn nảy nở khi dần có những người khác trả lời với những lời thú nhận dễ thương: “Ồ, mình cũng như vậy đấy!”. Tính chia sẻ được đặt lên hàng đầu, vậy nên mạng xã hội trở thành một cầu nối vô hình giữa con người và con người.

Bạn có nghe câu chuyện về đài phun nước Trevi ở Rome chưa? Để điều ước thành sự thật, hãy quay lưng lại và tung một đồng xu bằng tay phải qua vai trái xuống đài phun nước này. Chẳng thể biết được đã có biết bao nhiêu điều ước thành sự thật nhờ truyền thuyết này, nhưng người ta vẫn cứ kéo nhau ùn ùn đến trước đài phun nước và để lại đó một gia tài tiền xu.

Mạng xã hội, về một khía cạnh nào đó, cũng thật giống đài phun nước Trevi. Chỉ có điều bạn chẳng cần phải đến Ý, cũng chẳng cần phải tung đồng xu xuống mặt nước. Bạn chỉ cần sẵn sàng chia sẻ câu chuyện của mình, tìm kiếm sự giúp đỡ, và sẽ có những cánh tay chìa ra cho bạn nắm lấy. Đó là một điều kỳ diệu, một phép màu chỉ có ở thời đại số, ở “vòi phun nước mạng xã hội”.

Nguyện ước của bạn sẽ chẳng phải cho một đấng tối cao nào lắng nghe nữa, mà sẽ là cả triệu con người bằng xương bằng thịt, những người bạn ảo đứng phía sau màn hình sẵn sàng rung cảm và cùng góp tay giúp đỡ.

Nghe thì thật viển vông, và hẳn là bạn vẫn chưa tin, nhưng đã có những người thật sự nhận lại được điều ước của mình. Ông bố đơn thân nuôi con ở Sài Gòn chắc sẽ chẳng còn những đêm tuyệt vọng vì tiếng khóc đói sữa xé lòng của em bé nữa, nhờ lời kêu gọi qua Facebook, anh đã được hàng nghìn bà mẹ trên đất nước này đáp trả. Những dòng sữa được gửi về không chỉ dinh dưỡng cho đứa con bé bỏng, mà còn thắp lên trong lòng ông bố một ngọn lửa ấm áp về tình người, về cái gọi là chung tay chia sẻ.

Rồi những Hội nuôi con bằng sữa mẹ, sẵn sàng sẻ chia một phần sữa của mình cho những bà mẹ không có điều kiện, mang dòng sữa quý báu đi san sẻ cho những em bé khác trên đất nước này. Đáng yêu như những hội nấu ăn, nơi bạn có thể lạc vào và chẳng thể tìm đường thoát ra, bởi ở đó bạn như đang ngụp lặn trong một bể sách "cookbook", với những bí quyết gia truyền, những ngón nghề độc đáo và những công thức tự sáng tạo... sẽ khiến bạn tự tin hơn khi bước chân vào căn bếp của mình.

Nhưng chừng đó chưa đủ để gọi mạng xã hội là một phép màu, đó mới chỉ là cộng đồng cùng giúp đỡ lẫn nhau. Phép màu xảy ra khi những con người xa lạ cùng nhau chia sẻ những mẩu chuyện về các mảnh đời bất hạnh. Họ cùng lan truyền chúng đến hàng nghìn người khác, lay động lòng trắc ẩn bên trong và kêu gọi cùng nhau đứng lên giúp đỡ đồng bào của mình.

Chẳng khó để thấy những câu chuyện về những con người kém may mắn hơn, những ông bà lão có cuộc sống nặng nề, đau khổ, những em bé vừa lọt lòng đã gặp cảnh éo le... được các cư dân mạng chia sẻ liên tục. Những người bạn ảo cùng nhau lập nên những hội, nhóm từ thiện... mang hơi ấm đi khắp các nẻo đường thành thị trong đêm đông lạnh buốt. Những tấm chăn cũ, những tấm áo bông hay cái bánh chưng vào ngày Tết... tất cả đều là những phép màu có thật mà mạng xã hội mang đến cho cuộc sống này.

Và lúc đó, chúng ta có thể mỉm cười khi nhận ra rằng, thật ra những điều tốt, những gì cao đẹp chẳng ở đâu xa mà ở ngay trong tầm tay chúng ta có thể thực hiện được, nhờ mạng xã hội.

Theo Trí thức trẻ

Các tin cũ hơn