Sai lầm tưởng nhỏ khi nướng thịt cũng đủ làm bạn "ăn thuốc độc"

Thứ sáu, 17/04/2015, 12:56
Thịt nướng là món ăn vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, món ăn ngon miệng, đẹp mắt này lại vô cùng tai hại nếu bạn nướng thịt không đúng cách.

Thậm chí nó còn được ví như là thứ “thuốc độc” đối với sức khỏe nếu bạn chế biến không đúng cách.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên ăn thịt nướng có tỷ lệ mắc ung thư cao hơn các nhóm khác, đặc biệt là khi họ thường xuyên mắc sai lầm trong chế biến thịt nướng như:

Thịt nướng trên lửa to rất độc hại

Thịt nướng trên lửa to rất độc hại

Nướng thịt với ngọn lửa lớn

Nhiều người vì vội vàng, thiếu kiên nhẫn mà nướng thịt bằng ngọn lửa lớn với mong muốn chúng sẽ nhanh chín và bạn sẽ nhanh được ăn. Hơn nữa ngọn lửa lớn sẽ khiến miếng thịt nhanh vàng và trông chúng thật hấp dẫn.

Tuy nhiên, khi thịt tiếp xúc với ngọn lửa lớn ở nhiệt độ cao sẽ dễ dàng sinh ra nướng ở nhiệt độ cao khiến các amin dị vòng (HCAs) và hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs) là những hợp chất dễ dàng tác động lên tế bào gây ung thư.

Ướp thịt quá lâu

Ướp thịt để khiến  món ăn thêm đậm đà và ngon miệng hơn. Không  những thế nó còn có tác dụng hạn chế cấu trúc gây ung thư trong thịt khi nướng.

Mặc dù vậy,  bạn cũng đừng nên lạm dụng gia vị và kéo dài thời gian ướp thịt vì thời gian ướp kéo dài sẽ làm mất đi những chất oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Thời gian ướp thịt hợp nhất là 30 phút.

Nên dùng vỉ nướng bằng thép không rỉ sẽ tốt hơn

Nên dùng vỉ nướng bằng thép không rỉ sẽ tốt hơn

Chọn vỉ nướng bằng nhôm

Chất béo kết hợp với các hợp chất, gia vị khi ướp cùng nhiệt độ cao, chất nhôm sẽ  gây ra phản ứng hóa học tạo ra chất PAHs độc hại. Vì vậy, bạn nên lực chọn vỉ nướng bằng thép không rỉ hay chảo nướng bằng gốm sứ sẽ tốt hơn.

Sử dụng nước ướp cũ

Tiêu chí tiết kiệm và tiện lợi khiến bạn có xu hướng tận dụng lại nước dùng cũ để ướp thịt không chỉ ảnh hưởng đến hương vị của món ăn mà nó còn có khả năng nhiễm khuẩn cao, dẫn đến ngộ độc khi ăn.

Nướng đồ ăn nhiều khói

Nhiễm khói từ các bếp than là một trong những sai lầm phổ biến ai cũng mắc phải khi nghĩ rằng nướng thịt trên than mới tốt và ngon. Tuy nhiên, món ăn của bạn khi bị nhiễm khói quá nhiều thì chúng lại chở thành món ăn độc hại, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn.

Chất béo chảy xuống than cháy thành khói độc

Chất béo chảy xuống than cháy thành khói độc

Xiên thịt để nướng

Thịt được xiên thành các xiên nhỏ trông ngon hơn, chín nhanh hơn, tiện lợi hơn. Nhưng bạn có biết rằng vết xiên ở giữa miếng thịt sẽ tạo nên kẽ hở để các chất béo chảy xuống than nướng, cháy thành khói độc hại bám vào thức ăn gây ra các chất độc hại, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn!

Không thái thịt theo thớ

Thái thịt thành thớ một cách gọn gàng nhất để hạn chế chất béo bị “rò rỉ” theo cạnh miếng thịt xuống bếp khi nướng ở nhiệt độ cao. Có thể sẽ tạo ra HCAs từ da gà. Vì vậy, nếu nướng gà bạn nên loại bỏ phần da khi nướng để hạn chế tác hại tới sức khỏe.

Nướng thịt cháy cạnh

Nướng thịt quá cháy sẽ khiến thịt bị khô khan, mất chất dinh dưỡng. Các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng phần thịt nướng cháy cạnh này chứa nhiều chất có thể gây ra ung thư cho bạn.

Vì vậy, nếu nhỡ nướng thịt cháy quá tay bạn nên dùng dao loại bỏ phần thịt này là tốt nhất.

Lưu ý: Trước và sau khi nướng thịt cần vệ sinh sạch sẽ vỉ nướng và các dụng cụ dùng chứa thực phẩm, tránh mảng bám và vi khuẩn gây hại cho bạn.

Khi nướng thịt cũng chỉ nên để lửa nhỏ để thịt chín dần đều, không nướng quá cháy để giảm tác hại của món ăn tới sức khỏe của bạn. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là điều bạn cần tuân thủ để bảo vệ sức khỏe của gia đình.

Theo TTVN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích