Bộ trưởng Y tế: 'Không thay đổi thái độ phục vụ, bệnh viện sẽ có ngày ngồi chơi'

Thứ năm, 16/04/2015, 22:58
Bộ Y tế sẽ tiến tới mô hình bệnh viện xanh-sạch-đẹp, lập trung tâm dịch vụ khách hàng để quyết liệt cải thiện chất lượng, thái độ ứng xử của nhân viên y tế.

Tại hội nghị sơ kết đề án bệnh viện vệ tinh diễn ra tại Hà Nội ngày 16/4, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến một lần nữa nhấn mạnh lại thông điệp “các bệnh viện cần nghiêm khắc về vấn đề thái độ ứng xử của nhân viên y tế, không thể để con sâu làm rầu nồi canh”.

bv1.jpg

Khu khám bệnh, Bệnh viện Lão khoa Trung ương mới được khánh thành có diện mạo khá khang trang. Ảnh: N.Phương.

Theo người đứng đầu ngành y, hầu hết cán bộ nhân viên đều làm tốt, chỉ có một số ít có thái độ, cư xử không đúng. “Người bệnh hỏi 3 lần mà không trả lời, không hướng dẫn; không may xảy ra tai biến thì tâm lý chung họ sẽ bức xúc. Ở khoa hồi sức cấp cứu chuyện có người tử vong không phải việc lạ nhưng với sản, nhi thì lại là chuyện lớn. Quan trọng là cách giải thích như thế nào. Trung bình mỗi ngày cả nước có 30 trẻ tử vong do mọi nguyên nhân”, Bộ trưởng Tiến nói.

Cũng theo Bộ trưởng, sau này, ngành y tế sẽ thành lập đơn vị chăm sóc khách hàng tại bệnh viện như các ngân hàng; tổ chức đoàn thanh niên, thầy thuốc trẻ tình nguyện hướng dẫn bệnh nhân...; tiến tới đổi mới toàn diện phong cách phục vụ người bệnh.

Đồng thời, các bệnh viện sẽ thực hiện mô hình bệnh viện xanh-sạch-đẹp; vào viện người dân thấy yên tâm. Theo Bộ trưởng, một trong những nguyên nhân khiến người bệnh ra nước ngoài điều trị là bệnh viện bên đấy xanh-sạch-đẹp từ ga trải giường, chỗ ăn uống, đặc biệt là nhà vệ sinh. Trong khi tại nhiều bệnh viện trong nước thậm chí không có xà bông rửa tay.

“Đến khi giá dịch vụ y tế được tính đúng, tính đủ như tư nhân, nếu bệnh viện không nâng cao chất lượng, không thay đổi thái độ đuổi bệnh nhân thì có lẽ sẽ đến lúc bệnh viện phải ngồi chơi xơi nước”, Bộ trưởng Tiến nói.

Nhằm tạo ra một sự thay đổi toàn diện trong ngành về phong cách, thái độ phục vụ; ngày 22/4 tới, Bộ Y tế sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến với hơn 700 đầu cầu, với tất cả các bệnh viện trong cả nước, cả cơ sở y tế tư nhân. Dự kiến có khoảng hơn 10.000 người tham gia, gồm giám đốc bệnh viện, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, phòng tổ chức cán bộ, điều dưỡng trưởng...

Về trang phục của nhân viên y tế, thiết kế quần áo vẫn giữ nguyên chỉ thay màu sắc. Màu quần áo của điều dưỡng, bác sĩ, kỹ thuật viên, hành chính sẽ khác.

Theo VNE

Các tin cũ hơn