Hillary Clinton tranh cử tổng thống: "Đầu chưa xuôi, đuôi khó lọt"

Thứ năm, 16/04/2015, 14:52
Theo tờ The Guardian (Anh), nhiều nhân vật cánh tả cho biết sẽ không ủng hộ bà Hillary Clinton cho đến khi bà chỉ ra một tầm nhìn chiến lược rõ ràng hơn trong chiến dịch tranh cử Tổng thống.

Nhóm hỗ trợ của bà Hillary Clinton  cho biết chi tiết cụ thể của chiến dịch sẽ được tiết lộ trong vài tuần tới. Tuy nhiên, một số nhân vật cấp tiến vẫn không ngớt chỉ trích video tuyên bố tranh cử của bà thiếu chi tiết khi đưa ra những cam kết chính sách.

Họ cho rằng, bà vẫn chưa cho thấy tầm nhìn rõ ràng về một loạt các vấn đề từ biến đổi khí hậu tới thương mại, kinh tế.

Dù đang có tỷ lệ ủng hộ cao nhưng bà Hillary Clinton được cho là vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức lớn trong chiến dịch tranh cử Tổng thống sắp tới.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin NBC, Thị trưởng Thành phố New York Bill de Blasio, đồng thời cũng là cựu giám đốc chiến dịch chạy vào Thượng viện Mỹ của bà Clinton cho hay: "Chiến dịch tranh cử cần bao gồm chế độ thuế lũy tiến, tăng lương và các lợi ích cho người dân, sẵn sàng đánh thuế những người giàu có để chúng ta có thể đầu tư cho cơ sở hạ tầng và cho giáo dục”.

Ông nói tiếp: "Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là bà cần phải có tầm nhìn sớm nhất có thể”.

Trên các mạng xã hội như Twitter, nhiều nhân vật cấp tiến đã thẳng thắn bày tỏ sự thất vọng với video và trang web tranh cử mà bà đưa ra hôm 12/4.

Trên Twitter, bà Zephyr Teachout, một thành viên Đảng dân chủ tại New York nói: "Tôi không thấy ấn tượng. Nó thiếu tầm nhìn chính sách”.

Bà cho biết có thể sẽ ủng hộ những ứng viên cấp tiến hơn tham gia vào cuộc đua nếu bà Clinton không có một cách tiếp cận dân túy hơn về các vấn đề như tự do thương mại, cải cách ngân hàng.

Bà Clinton xuất hiện trong đoạn video tuyên bố tranh cử hôm 12/4.

Tuy nhiên, ông De Blasio cho rằng, áp lực như vậy có thể giúp bà Clinton hình thành một chương trình nghị sự táo bạo hơn.

Ông nói: “Rõ rằng những nhận định của nhóm cấp tiến Đảng Dân chủ là một yếu tố giúp các ứng viên đạt được một tầm nhìn tốt hơn. Nó đang tạo ra một số áp lực tích cực”.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia cho rằng chiến dịch tranh cử của bà Clinton rất gần gũi và sẽ tạo được ấn tượng tốt với công chúng. Trong đoạn video bà Clinton xuất hiện với những hình ảnh rất đời thường.

Ông John Lapp, một chiến lược gia tranh cử cho hay, việc công bố quyết định tranh cử là một bước rất quan trọng, giúp ứng viên tạo ấn tượng ban đầu với các cử tri.

Ông nói: "Sử dụng các mạng truyền thông xã hội thay vì mở các cuộc tuần hành cổ động lớn với bóng bay và hoa giấy để tuyên bố tranh cử là sự lựa chọn thông minh".

Ông cũng cho rằng, bà Hillary không cần phải khoa trương như nhiều ứng viên khác bởi bà có một nền tảng rất tốt.

Ông Kevin Walsh, một chuyên gia về khoa học chính trị cũng nhận xét, việc tung video tuyên bố tranh cử lên các mạng xã hội sẽ giúp bà tiếp cận với nhiều cử tri hơn, đặc biệt là những người trẻ tuổi.

Đây cũng được xem là một sự thay đổi lớn của bà so với chiến dịch tranh cử Tổng thống hồi năm 2008. Khi đó, bà bị cho là quá tách biệt với đại đa số dân chúng.

Đội ngũ tranh cử của bà Clinton nhấn mạnh thông điệp của bà sẽ chủ yếu nhằm vào thúc đẩy tiến bộ xã hội.

Một cố vấn cấp cao của bà Clinton cho hay: "Mục đích cốt lõi của chiến dịch là tạo ra một tương lai kinh tế cho mọi người Mỹ”.

Bà Clinton đồng thời khẳng định sẽ bảo vệ nguyện vọng và quyền lợi cho nhân dân.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Guardian, một nhật báo lớn được phát hành hàng ngày ở Vương quốc Anh.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn