"Giải cứu dưa hấu" Quảng Nam: Ai thấy có lãi hãy "nhảy vào" đi!

Thứ tư, 15/04/2015, 07:19
Có hay không việc "ăn lãi" trong quá trình bán dưa hấu từ thiện giúp người nông dân Quảng Nam? Infonet đã trao đổi với người trong cuộc để làm rõ vấn đề dư luận đang quan tâm.

Việc bán dưa hấu từ thiện giúp bà con nông dân Quảng Nam đã diễn ra nhiều ngày nay, với sự tham gia của nhiều nhóm, đội và cá nhân tình nguyện. Thông tin này được lan truyền rộng rãi trên cộng đồng mạng xã hội và thông tin đại chúng.

Tuy nhiên, cũng đã xuất hiện những lùm xùm, nghi ngờ quanh việc bán dưa từ thiện này. Có ý kiến cho rằng đã tồn tại vấn đề “độc quyền” trong việc bán dưa ra miền Bắc cũng như có cả chuyện “ăn lãi” trong việc làm từ thiện…

Để rộng đường dư luận trước những vấn đề lùm xùm, ngờ vực trên, PV Báo điện tử Infonet đã có cuộc trao đổi với anh Đặng Như Quỳnh, một trong số “hiệp sỹ” đã tham gia “giải cứu” dưa hấu giúp bà con nông dân Quảng Nam với số lượng 185 tấn. Hiện, anh và những người bạn đã và đang tiếp tục tiêu thụ giúp bà con nông dân Quảng Ngãi 1.000 tấn dưa bị thương lái “ép” giá khi đến mùa thu hoạch.

Anh Đặng Như Quỳnh khẳng định: Không có chuyện "ăn lãi" ở việc bán dưa hấu từ thiện.

Xuất phát từ đâu mà anh có ý tưởng thu mua và bán dưa hấu giúp bà con vùng lũ Quảng Nam? Cho đến nay, anh giúp họ tiêu thụ được số lượng bao nhiêu?

Ở Hà Nội, tôi nghe nói có một nhóm bạn đang đi du lịch ở Quảng Nam và chứng kiến việc xả lũ bất ngờ của thuỷ điện gây thiệt hại nặng nề cho hai huyện Điện Bàn – Điện Lộc (Quảng Nam) và bạn tôi cho hay một bé trai bị mất tích khi đi vớt dưa hấu chạy lũ cùng bố mẹ.

Hình ảnh cháu bé 10 tuổi bị lũ cuốn trôi khi đang cố gắng vớt dưa hấu chạy lũ là hình ảnh ám ảnh tôi nhất trong suốt hành trình này, đó cũng là động lực để thôi thúc tôi phải làm một điều gì đó giúp cuộc sống của người nông dân Quảng Nam bớt khó khăn hơn.

Vì thế, tôi đã tham gia việc thu mua và bán dưa hấu giúp bà con nông dân. Chỉ trong vòng 6 ngày từ ngày 6-11/4, tôi đã hoàn thành việc thu mua 185 tấn dưa cho bà con nông dân Quảng Nam. Hiện, chúng tôi đang tiếp tục tiêu thụ dưa cho bà con nông dân ở Quảng Ngãi với khoảng 1.000 tấn.

Làm việc ở lĩnh vực nhập khẩu ôtô nên tham gia chương trình bán dưa này là việc làm hoàn toàn thiện nguyện, xuất phát từ cá nhân tôi, toàn bộ nguồn tiền và việc làm của tôi cũng là của cá nhân tôi chứ không đứng trên nhân danh tổ chức nào.

Việc làm của tôi còn nhận được sự hỗ trợ của rất nhiều các bạn tình nguyện viên từ các trường đại học ở cả hai đầu bốc hàng lên và dỡ hàng xuống. Cùng với đó, sự hỗ trợ của nhiều đơn vị khác để hỗ trợ chúng tôi tiêu thụ số dưa hấu mà chúng tôi đã luân chuyển ra. Chúng tôi mong nhận được sự trợ giúp nhiều hơn của cộng đồng mạng để có thể tiếp tục “giải cứu” toàn bộ số lượng dưa hấu của bà con nông dân Quảng Ngãi.

Có ý kiến cho rằng, anh chỉ mua dưa ở Quảng Nam với giá 600 đồng/kg, tính cả tiền vận chuyển ra Hà Nội thì dưa có giá 1.700 đồng/kg, vì thế nếu bán dưa với giá 5.000 đồng mỗi kg thì nghĩa là đang có lãi, điều này có đúng không, thưa anh?

Tất cả những việc làm của chúng tôi đều công khai, minh bạch trên facebook, việc thanh toán 3.000 đồng/kg dưa cho bà con chúng tôi đều có hình ảnh chụp lại, cùng với địa chỉ của từng gia đình và khu vực chúng tôi hỗ trợ mua. Bất kỳ ai cũng đều có thể đến những khu vực đó kiểm tra và hỏi trực tiếp bà con giá đã bán dưa cho chúng tôi để có thể thấy giá trị thật chúng tôi trả cho bà con bằng tiền mặt ngay tại vườn là 3.000 đồng/kg, chứ không phải như đơn giá đang đồn đoán hiện nay.

Còn với việc vận chuyển, nếu không nhận được sự hỗ trợ từ đơn vị vận chuyển thì chúng tôi phải trả với 2,7 – 2,8 triệu đồng mỗi tấn, tương đương với 2.700 – 2.800 đồng/kg. Nếu nhận được hỗ trợ của đơn vị vận chuyển họ bù trừ đơn hàng giữa hai đầu thì họ sẽ hỗ trợ ở mức 1,7 – 1,8 triệu đồng/tấn. Hiện nay, với đơn giá đó thì chúng tôi bán ra thị trường với giá 5.000 đồng/kg dưa hấu thì chỉ có hòa và lỗ vốn. Mong mọi người hiểu rõ hơn về chương trình của chúng tôi để hiểu rõ bản chất sự việc chứ không nên loan tin đồn đoán không đúng.

Cũng có ý kiến cho rằng có sự “độc quyền” thị trường dưa hấu từ thiện ở miền Bắc, nghĩa là nếu nhóm từ thiện nào muốn mua dưa thì phải mua qua nhóm “độc quyền” đó. Anh có ý kiến thế nào về ý kiến này?

Chắc chắn không phải vì chẳng có ai độc quyền khi việc mua bán dưa hiện nay chỉ ở mức hòa và lỗ vốn. Chúng tôi khuyến khích tất cả các đơn vị có thể trực tiếp tham gia vào khu vực cần "giải cứu dưa hấu" cho bà con nông dân, nếu đơn vị nào có thể mua được đơn giá cao hơn nữa cho bà con thì chúng tôi hoàn toàn ủng hộ.

Hiện nay chúng tôi có thế mạnh về vận tải với đầu mối thu gom tốt nên chúng tôi đã thu gom và đưa dưa ra miền Bắc với đơn giá tốt nhất có thể. Hiện có rất nhiều đơn vị thiện nguyện đã đăng ký mua lại dưa của chúng tôi, chứ chúng tôi cũng không “ép” đơn vị nào bắt buộc phải mua qua chúng tôi.

Sau khi giúp bà con nông dân Quảng Nam bán hết dưa hấu, anh Đặng Như Quỳnh lại tiếp tục giúp bà con Quảng Ngãi bán dưa hấu bị thương lái "ép" giá. Ảnh: FB Như Quỳnh.

Thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho hay có một Việt Kiều giấu mặt đứng sau việc bán dưa từ thiện này, sự thật việc này là như thế nào, thưa anh?

Tôi không biết thông tin này có từ đâu, nhưng tôi cũng không nghĩ có một Việt Kiều nào tham gia việc “giải cứu” cùng chúng tôi. Nếu ai có thông tin về người đứng đằng sau tôi hỗ trợ thì nên chỉ ra chứ không nên nói mập mờ như vậy sẽ làm mất đi ý nghĩa và tính thiện nguyện của việc mà tôi và những người bạn đang làm hiện nay.

Chúng tôi cũng không nghĩ, với một công ty nhập khẩu ôtô như chúng tôi thì việc bỏ ra vài tỷ đồng để thu mua giúp bà con nông dân lại gặp khó khăn đến mức phải dùng đến Việt Kiều.

Hiện chương trình của chúng tôi cũng chỉ hòa và lỗ nên theo các bạn chúng tôi có lợi nhuận hay có thể kinh doanh được gì ở việc này hay không? Còn nếu ai thấy rằng kinh doanh việc này có lãi thì chúng tôi khuyến khích các bạn nên làm, nên trực tiếp thu mua dưa hấu giúp bà con nông dân với đơn giá 3.000 đồng như chúng tôi đã thu mua và vận chuyển ra Hà Nội, bán với đơn giá 5.000 đồng/kg sẽ có câu trả lời rõ nhất về việc có lãi hay không?

Theo như chia sẻ của anh ở trên thì kết thúc việc giúp đỡ bà con nông dân Quảng Nam thì anh sẽ tiếp tục giúp bà con nông dân Quảng Ngãi tiêu thụ dưa hấu, vậy anh có thể nói rõ hơn về việc này?

Đúng vây, tôi đã cử  một nhân viên của công ty tôi cùng với những người bạn của tôi ở Quảng Nam thu mua toàn bộ lượng dưa của bà con ở Quảng Nam và thanh toán trực tiếp số tiền cho bà con thì tại Quảng Ngãi chúng tôi cũng sẽ tiếp tục làm như vậy.

Với sự nỗ lực và tham gia chương trình giúp đỡ xuất phát từ cái tâm thiện nguyện của bạn bè tôi thì tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể hỗ trợ giải tỏa giúp bà con nông dân số lượng dưa 1.000 tấn trong vòng 10 – 15 ngày tới.

Toàn bộ số lượng dưa hấu ở Quảng Ngãi hiện nay là số dưa đã đến mùa thu hoạch, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu nhưng không có đơn vị nào đứng ra thu mua hoặc có thương lái thu mua nhưng với giá rẻ mạt chỉ 200 – 300 đồng/kg dưa hấu, đơn giá này bà con nông dân chỉ lỗ vốn, không đủ chi phí đi hái dưa.

Tôi đã tham khảo ý kiến, với đơn giá 2.000 đồng/kg thì bà con nông dân đã có điểm hòa vốn và chúng tôi đã quyết định thu mua giúp bà con ở Quảng Ngãi ở mức 3.000 đồng/kg giống như ở Quảng Nam để bà con có lãi và có thể tiếp tục sản xuất mùa vụ sau.

Xin cảm ơn anh!

Theo Infonet

Các tin cũ hơn