Thủ lĩnh IS mất mạng trong lúc…đặt bom

Thứ sáu, 17/04/2015, 17:16
Thủ lĩnh chi nhánh nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Pakistan Hafiz Muhammad Saeed đã mất mạng sau khi quả bom y đặt bất ngờ phát nổ.

Truyền thông Pakistan cho biết tên Saeed đã thiệt mạng cùng hai tên đồng bọn tại một khu vực tập trung đông các bộ lạc sinh sống ở vùng Tây Bắc đầy bất ổn của đất nước, hôm 16-4. Nguyên nhân là quả bom mà Saeed đặt tại khu vực Toor Dara thuộc thung lũng Tirah bất ngờ phát nổ khiến cả 3 tên đều mất mạng.

Tờ báo bản địa Express Tribune dẫn nguồn tin an ninh xác nhận Hafiz Muhammad Saeed đã bị giết chết trong một vụ đánh bom bất thành. Người này vốn là thủ lĩnh chi nhánh IS tại Pakistan và là một trong 5 thủ lĩnh cấp cao của phong trào Taliban tại Pakistan (TTP) “đào ngũ”, sau đó gia nhập IS và được trọng dụng.

Hồi năm ngoái, Saeed chính thức được bổ nhiệm làm thủ lĩnh chi nhánh IS tại Pakistan. Nhà chức trách vẫn chưa rõ lý do tại sao Saeed tự mình đặt bom mà không để thuộc hạ làm điều này.

Hafiz Muhammad Saeed (giữa) từng bị cảnh sát Pakistan bắt vì nghi dàn xếp các vụ tấn công ở Mumbai - Ấn Độ làm 166 người chết nhưng sau đó được thả. Ảnh: AP
Hafiz Muhammad Saeed (giữa) từng bị cảnh sát Pakistan bắt vì nghi dàn xếp các vụ tấn công ở Mumbai - Ấn Độ làm 166 người chết nhưng sau đó được thả. Ảnh: AP
Trong một diễn biến khác, các tay súng IS hôm 16-4 đụng độ với lực lượng an ninh bên trong nhà máy lọc dầu Baiji lớn nhất của Iraq. Nhà máy này bị IS tấn công cách đây vài ngày. Baghdad phải huy động thêm quân đội tới tỉnh Salahuddin để bảo vệ nhà máy.

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey, thông báo “nhà máy vẫn an toàn và chưa xảy ra rủi ro đáng kể”. Tuy nhiên, ông xác nhận các tay súng IS đã xâm nhập được vào vòng ngoài và một số tay súng đã vào được bên trong.

Một kênh truyền thông xã hội của IS hôm 16-4 đăng tải bức hình các tay súng của tổ chức đứng trong nhà máy kèm tuyên bố: “Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tới để quét sạch tàn dư của nhà máy lọc dầu Baiji”.

Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CISS), trụ sở Washington, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết IS muốn “gửi thông điệp” sau khi để mất TP Tikrit vào tay quân chính phủ.

Hiện tại, IS đang tràn ngập ở rìa phía Đông TP Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar và tìm cách mở rộng lực lượng ở phía Tây Iraq, ông Abadi cho biết thêm.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn