Người phụ nữ 48 tuổi suýt chết vì phá thai 4 tháng

Thứ bảy, 18/04/2015, 07:04
Hai bệnh viện tại TP.HCM từ chối phá vì thai đã quá lớn, thai phụ đến cậy nhờ một bác sĩ Trung Quốc ở Phòng khám Đa khoa Quốc tế.    

Nữ bác sĩ người Trung Quốc tên Lian Xing Fang 57 tuổi, tiến hành các thủ thuật bỏ thai cho thai phụ. Sau nhiều giờ cố nạo hút vẫn chưa thể thực hiện được, bệnh nhân đau đớn dữ dội và được chuyển sang cấp cứu tại Bệnh viện Từ Dũ.

Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết, kết quả mổ cấp cứu bệnh nhân ghi nhận tử cung bị rách một lỗ lớn tới mức đầu thai nhi lọt vào ổ bụng làm thủng ruột non, vùng ổ bụng ứ máu, thai đã bị đứt ngang, nếu không cấp cứu kịp thời bệnh nhân sẽ tử vong. Các bác sĩ đã phẫu thuật cắt bỏ tử cung và một phần ruột, đồng thời tái tạo hậu môn tạm cho bệnh nhân. Sau một tuần điều trị, bệnh nhân đang dần ổn định sức khỏe.

Bệnh nhân cho biết chị muốn bỏ thai vì hai con đã lớn, có bầu ngoài ý muốn khi đã nhiều tuổi. Chị khám ở hai bệnh viện công, đề nghị được bỏ thai nhưng đều bị từ chối vì thai quá lớn. Cuối cùng chị tìm hiểu thông tin trên mạng và đến Phòng khám Đa khoa Quốc tế trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP.HCM, để làm thủ thuật thì gặp tai biến.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế đã bị lập biên bản xử phạt vì thực hiện quá chức năng cho phép. Ảnh: Mỹ Lê.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế đã bị lập biên bản xử phạt vì hoạt động quá phạm vi chuyên môn cho phép. Ảnh: Mỹ Lê.

Lãnh đạo phòng khám đã quyết định tạm đình chỉ công việc của bác sĩ Lian Xing Fang, chờ kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý cụ thể. Bác sĩ người Trung Quốc Lian Xing Fang có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh do Bộ Y tế cấp và giấy phép lao động cho người nước ngoài của Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM cấp.

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM kiểm tra Phòng khám Đa khoa Quốc tế và phát hiện phòng khám này đã hoạt động quá phạm vi chuyên môn cho phép. Cơ sở y tế này không được phép phá thai mà chỉ được khám phụ khoa, khám và theo dõi thai sản. Thanh tra Sở đã lập biên bản, xử phạt hành chính và tiếp tục điều tra làm rõ các sai phạm.

Từ vụ việc, thanh tra Sở Y tế cũng cho rằng dù quy định không cho phép phá thai lớn tháng tuổi, nhưng các bệnh viện có trách nhiệm tư vấn và có hướng giải quyết giúp những người thật sự có nhu cầu bỏ thai. Bệnh viện không nên để thai phụ liều mình tìm cách bỏ thai khi không còn lựa chọn nào khác.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn