9 năm, chỉ một quan chức tự nguyện
Không còn cảnh xe công tràn lan đi lễ chùa, cũng không đến mức lạm dụng xe công bừa bãi vào việc riêng tư nhưng cần thẳng thắn, câu chuyện khoán chi tiêu cho xe ô tô vốn lâu rồi đã bị chìm vào quên lãng. Còn nhớ, cụm từ xe công lần đầu được rộ lên là vào cuối năm 2006. Khi đó, vị quan chức đầu tiên và gần như duy nhất tự nguyện trả xe ôtô công cho Nhà nước là ông Trần Quốc Thuận, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (nay đã nghỉ hưu).
Ông Thuận đã không sử dụng chiếc xe Toyota Camry 2.4 mà cơ quan giao, thay vào đó ông nhận mỗi tháng 4,5 triệu đồng theo khoán. Trong gần 3 năm trả lại xe ôtô, vị Phó Chủ nhiệm chỉ chi dùng hết 1,5 triệu đồng/tháng tiền phương tiện do ông chọn sử dụng các loại hình đưa đón đơn giản như lúc thì taxi khi lại xe ôm… Tính chung, ông Thuận đã tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước hàng trăm triệu đồng.
Đi tìm hiểu vì sao một chủ trương ích nước, lợi nhà như vậy mà lại ít nơi áp dụng, được biết, tính đến hiện tại việc khoán kinh phí sử dụng xe ôtô công theo quy định hiện hành chỉ có tỉnh Thái Nguyên là đang thực hiện. Theo đó, tỉnh này đã ban hành quy định đơn giá thuê xe ôtô công tác, khung giá sử dụng các loại xe ôtô. Dẫu vậy, cũng chỉ có 5 đơn vị thuộc tỉnh thực hiện từ 1/2009 - 8/2013 với tổng mức chi khoảng 4,7 tỷ đồng.
Ngoài ra, còn một số ít các cơ quan trung ương thực hiện. Đơn cử như chỉ có Bộ Ngoại giao đang thực hiện khoán xe ra sân bay với các chức danh có tiêu chuẩn đi công tác. “Thực tế, về cơ bản, việc khoán xe này được rất ít bộ ngành hưởng ứng và áp dụng” – Một đại diện Bộ Tài chính thừa nhận.