Nhận lương “khủng” lại còn “ăn bẩn”

Thứ ba, 23/06/2015, 23:07
Làm việc thiếu trách nhiệm, tìm cách bòn rút ngân sách, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Nha Trang gây thiệt hại cho nhà nước và người lao động hơn 3,3 tỉ đồng

Thanh tra tỉnh Khánh Hòa vừa có kết luận liên quan đến những tố cáo của công nhân đối với lãnh đạo Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Nha Trang (Công ty MTĐT Nha Trang), tỉnh Khánh Hòa.

“Ăn” không từ một thứ gì!

Theo kết luận thanh tra, từ năm 2012-2013, Công ty MTĐT Nha Trang đã 6 lần lập chứng từ xuất kho phân bón phục vụ duy trì cây xanh, quyết toán khống trên 408 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, công ty đã thanh toán sai quy định trên 306 triệu đồng. Công tác duy trì điện chiếu sáng công cộng mặc dù không có số liệu ghi chép nhưng đơn vị vẫn quyết toán khống gần 1,423 tỉ đồng để “rút ruột” ngân sách trên 1 tỉ đồng. Như vậy, chỉ trong 2 năm, riêng tiền phân bón, điện chiếu sáng, đơn vị này đã gây thiệt hại cho nhà nước trên 1,3 tỉ đồng.

Công nhân môi trường đô thị làm việc cực nhọc nhưng không được hưởng quyền lợi chính đáng
Công nhân môi trường đô thị làm việc cực nhọc nhưng không được hưởng quyền lợi chính đáng

Liên quan đến việc mua sữa đặc bồi dưỡng chế độ độc hại cho người lao động, Thanh tra tỉnh Khánh Hòa kết luận lợi dụng hình ảnh in trên 2 loại sữa đặc có đường Ông Thọ và sữa đặc có đường Trường Sinh cùng có biểu tượng ông già nhưng giá sữa Trường Sinh thấp hơn, lãnh đạo Công ty MTĐT Nha Trang đã mua sữa Trường Sinh phát cho công nhân rồi kê khai giá sữa Ông Thọ. “Công ty MTĐT Nha Trang đã tạo chênh lệch, gây thiệt hại cho ngân sách và quyền lợi của người lao động 457.325.000 đồng…” - kết luận nêu rõ.

Về tố cáo lãnh đạo Công ty MTĐT Nha Trang nhận lương “khủng”, Thanh tra tỉnh chỉ rõ năm 2012, công ty này chi lương cho bộ phận quản lý vượt quỹ lương phê duyệt gần 1,63 tỉ đồng. Tại thời điểm bị tố cáo (cuối năm 2012), ông Lương Khánh Thuận (giám đốc) và ông Nguyễn Đăng Khoa (phó giám đốc) đã nộp lại hơn 987 triệu đồng lương “khủng” nên số tiền còn phải thu là 638 triệu đồng. Ngoài ra, công ty này còn trích quỹ dự phòng tiền lương năm 2013 vượt mức quy định hơn 2,39 tỉ đồng, làm thất thu thuế thu nhập doanh nghiệp gần 600 triệu đồng.

Dù nhận lương “khủng”, lãnh đạo Công ty MTĐT Nha Trang lại không theo dõi, hạch toán nợ công 25,262 tỉ đồng khi tăng lương tối thiểu vùng làm hơn 600 người lao động thiệt thòi gần 18 tỉ đồng. Đặc biệt, có 433 người lao động không được thi nâng bậc lương, ký hợp đồng thời vụ trong nhiều năm liên tục nên không được đóng các loại bảo hiểm. Sau khi truy đóng 2,6 tỉ đồng tiền bảo hiểm, công ty phải chịu lãi chậm nộp trên 425 triệu đồng...

Gần 20 cán bộ sai phạm

Theo Thanh tra tỉnh Khánh Hòa, các sai phạm trên đã gây thiệt hại cho nhà nước và người lao động hơn 3,3 tỉ đồng. Trong đó, ông Lương Khánh Thuận với cương vị người đứng đầu phải chịu trách nhiệm toàn bộ những sai phạm. Ông Nguyễn Đăng Khoa chịu trách nhiệm gây thiệt hại ngân sách và người lao động gần 500 triệu đồng tiền mua sữa bồi dưỡng độc hại; không tham mưu trong việc đóng các lại bảo hiểm gây thiệt hại cho công ty trên 450 triệu đồng, trong đó lỗi chủ quan trên 258 triệu đồng.

Ngoài ra, các ông Nguyễn Thành Tây, Lương Hải Thiện là trưởng, phó Phòng Kế hoạch; Huỳnh Uy Vũ, Trưởng Phòng Kinh doanh; Nguyễn Hùng Thanh, quyền Trưởng Phòng Kế toán - Tài vụ và hơn 10 cán bộ chuyên môn, nhân viên kế toán, thủ kho… của Công ty MTĐT Nha Trang phải chịu trách nhiệm liên đới.

Thanh tra tỉnh Khánh Hòa đề xuất thu hồi hơn 1,055 tỉ đồng, đề nghị UBND tỉnh cho phép Công ty MTĐT Nha Trang được cấn trừ gần 1,4 tỉ đồng sai phạm giá trị khối lượng các dịch vụ công ích vào khoản nợ hơn 25,26 tỉ đồng - tiền tăng lương tối thiểu vùng năm 2011.

Ông Huỳnh Ngọc Bông, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết tỉnh đã yêu cầu cơ quan thanh tra làm rõ thêm một số vấn đề tài chính để xem xét xử lý trách nhiệm các đơn vị, cá nhân liên quan.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn