Đã tìm thấy dấu vết máy bay mất tích của Indonesia

Thứ hai, 17/08/2015, 10:30
Các quan chức Indonesia cho biết chiếc phi cơ mang số hiệu TGN267 thuộc hãng hàng không Trigana Air chở theo 54 người mất tích hôm qua đã được tìm thấy ở quận Oktabe, tỉnh Papua sau khi đâm vào núi.

Giám đốc cơ quan vận tải hàng không Indonesia, Suprasetyo, cho CNN biết trong buổi họp báo, rằng những người dân làng đã nhìn thấy chiếc máy bay này đâm vào một ngọn núi. Các thông tin chi tiết vẫn đang được xác minh, các đội tìm kiếm và cứu nạn  trước đó đã tạm ngừng tìm kiếm sẽ tiếp tục triển khai lại hoạt động rà soát trên mặt đất và trên không theo thông tin báo cáo của người dân.

Chiếc phi cơ TGN267 mang theo 44 hành khách, 5 trẻ nhỏ và 5 phi hành đoàn. Trước đó, cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích đã bị gián đoạn do địa hình rừng núi phức tạp và tình hình thời tiết xấu, có thể gây nguy hiểm khi bay.

Trigana Air đã nhiều lần xảy ra tai nạn.

Theo Raymond Konstantin, một quan chức địa phương, cho biết hai máy bay của hãng hàng không và một trực thăng từ Lực lượng Vũ trang Indonesia đã được điều động để tham gia cuộc tìm kiếm. Nhà chức trách cũng thêm rằng đã triển khai cả một đội rà soát trên mặt đất đến nơi chiếc phi cơ mất tích và sẽ bắt đầu thực hiện nhiệm vụ vào rạng sáng mai.

Trước đó, ông Bambang Soelystyo, người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia của Indonesia, xác nhận rằng đã mất liên lạc với chiếc máy bay ATR-42 của Trigana Air. Máy bay khởi hành từ sân bay Sentani của Jayapura, thủ phủ của tỉnh Papua, lúc 14h22 và dự kiến hạ cánh tại Oksibil, phía Nam Jayapuranam, lúc 15h16.

Phát ngôn viên Bộ Giao thông Indonesia J.A. Barata cho CNN biết, máy bay của Trigana đã mất liên lạc lúc 14h55, chưa có thông tin về bất kỳ cuộc gọi khẩn cấp nào từ máy bay. Ông Barata sẽ bay từ Jakarta tới Papua cùng với các nhà điều tra để tham gia cuộc tìm kiếm.

Theo chuyên gia phân tích hàng không Mary Schiavo, có rất nhiều lý do có thể dẫn đến tai nạn trên khi phi hành đoàn đã không phát đi bất kỳ tín hiệu cấp cứu nào. Điều đó cho thấy các thành viên phải đối mặt với nhiều tình huống phát sinh bất ngờ và không kịp gọi cứu trợ hoặc đơn giản là họ không biết rằng mình đang gặp rắc rối.

Mặc dù các quan chức địa phương cho rằng khi gặp tai nạn, thời tiết khá lắng dịu nhưng chuyên gia khí tượng Ivan Cabrera của CNN khẳng định rằng có sấm sét quanh khu vực vùng núi trên tuyến bay của TGN267.

Dudi Sudibyo, một nhà phân tích hàng không, nhận định Papua là nơi đặc biệt nguy hiểm để bay qua vì địa hình núi hiểm trở và thời tiết biến đổi nhanh chóng. "Một phi công nếu bay được qua khu vực này sẽ có thể lái máy bay ở mọi khu vực trên thế giới", ông Sudibyo nói.

Máy bay của hãng hàng không Trigana có thể là chiếc máy bay thứ ba mất tích tại châu Á trong vòng 18 tháng qua, tiếp theo MH370 và QZ8501 của AirAsia. Theo cơ sở dữ liệu trực tuyến của Mạng lưới An toàn Hàng không, Trigana Air từng gặp phải 14 tai nạn nghiêm trọng kể từ khi đi vào hoạt động năm 1991. Không tính vụ việc mới nhất, hãng này đã mất 10 máy bay.

Trigana Air nằm trong danh sách cấm bay vào khu vực của Liên minh châu Âu kể từ năm 2007. Những hãng hàng không bị liệt vào danh sách trên không được phép hoạt động trong không phận châu Âu bởi những lo ngại về tiêu chuẩn an toàn.

Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn