Trung Quốc ngang ngược nói không cần thông báo về hoạt động bay phi pháp

Thứ ba, 12/01/2016, 08:19
Trung Quốc ngày 11/1 ngang ngược nói rằng nước này không cần thông báo cho bất kỳ ai về các chuyến bay tới một đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông, sau khi Việt Nam gửi thư phản đối các chuyến bay trái phép của Bắc Kinh tới Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO).
Một máy bay của Trung Quốc hạ cánh phi pháp xuống bãi Chữ Thập ngày 6/1 (Ảnh: AFP)

AFP đưa tin, trong tuyên bố đưa ra hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi lớn tiếng bác bỏ công hàm của Hà Nội về việc Bắc Kinh không thông báo về các chuyến bay tới bãi Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, ngang nhiên nói rằng bãi đá này “thuộc lãnh thổ của Trung Quốc và vì vậy không cần thông báo cho bất kỳ ai”.

Trước đó, các máy dân sự của Trung Quốc đã tiến hành vài cuộc hạ cánh thử nghiệm trái phép trên đường băng trái phép tại bãi Chữ Thập, một trong ít nhất 7 bãi cạn mà Bắc Kinh bồi đắp thành đảo nhân tạo phi pháp trong hơn 1 năm qua.

Việt Nam đã gửi công hàm phản đối tới phía Trung Quốc sau khi nước này đưa máy bay ra thử nghiệm sân bay trái phép trên bãi Chữ Thập.

Giới chức hàng không dân sự Việt Nam còn cho biết các máy bay của Trung Quốc đã bay vào vùng thông báo bay của Việt Nam mà không thông báo trước và các hoạt động của máy bay Trung Quốc đe dọa việc khai thác an toàn hàng không quốc tế.

TTXVN cho biết, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi thư đến Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC), nhắc lại Công hàm chính thức của Bộ Ngoại giao Việt Nam phản đối Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa.

Cục Hàng không Việt Nam phản đối mạnh mẽ hoạt động bay của các tàu bay Trung Quốc đe doạ đến an ninh, an toàn; tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay, không có thêm các hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam, và không lặp lại hành động tương tự, tôn trọng các quy định liên quan của luật pháp quốc tế.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam còn gửi văn bản đến Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO) và nhiều tổ chức khác để phản đối về việc máy bay Trung Quốc uy hiếp an toàn hàng không.

Đường băng trên bãi Chữ Thập dài 3.000m và là một trong số 3 đường băng mà Trung Quốc xây dựng phi pháp trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn