Mỹ-Philippines thảo luận cách đối phó Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ ba, 12/01/2016, 08:39
Các Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng hai nước Mỹ và Philippines sẽ sớm nhóm họp để thảo luận cách thức đối phó với các thách thức an ninh mới liên quan đến các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp phi pháp tại Biển Đông, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines ngày 11/1 cho hay.
Bãi Chữ Thập, nơi Trung Quốc bồi đắp trái phép thành đảo nhân tạo (Ảnh: CSIS)

Đây sẽ là lần thứ 2 các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng của Mỹ và Philippines nhóm họp sau lần đầu tiên tổ chức vào năm 2012. Philippines là đồng minh của Mỹ và hai nước sẽ tổ chức kỷ niệm lần thứ 70 quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong năm nay.

Về nội dung các cuộc nhóm họp sắp tới, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết Philippines sẽ đề nghị Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra đảm bảo tự do hàng hải tại khu vực quan trọng trên Biển Đông, nơi nhiều tàu hàng và tàu quân sự thường xuyên đi qua.

Hai bên cũng sẽ thảo luận khả năng tuần tra chung giữa Mỹ và các đồng minh tại châu Á, theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines.

Tình hình Biển Đông lại nổi sóng gần đây sau khi Trung Quốc tiến hành việc bay thử nghiệm các máy bay dân sự ra một trong 7 đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp và xây phi pháp trên Biển Đông. Điều này cũng làm dấy lên lo ngại rằng Bắc Kinh có thể áp đặt một vùng nhận diện phòng không (ADIZ), theo phát ngôn viên Philippines.

“Họ có thể sẽ tuyên bố việc lập ra ADIZ chính thức hoặc chúng ta sẽ chứng kiến một vùng ADIZ trên thực tế. Cần phải hành động cho thấy chúng ta không công nhận bất kỳ ADIZ nào”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố.

Trước đó vào năm 2013, Trung Quốc tuyên bố ADIZ trên biển Hoa Đông, nơi Nhật Bản và Trung Quốc có tranh chấp về chủ quyền. Còn tại Biển Đông, Bắc Kinh cũng xua đuổi các máy bay của Mỹ và Philippines tránh xa các đảo nhân tạo do nước này bồi đắp phi pháp trên Biển Đông, theo các nhà ngoại giao Philippines.

Vào cuối tháng 10 năm ngoái Mỹ đã cử một tàu khu trục tên lửa dẫn đường để áp sát một trong các hòn đảo phi pháp của Trung Quốc nhằm thách thức Trung Quốc. Các quan chức Mỹ cho hay Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra nhằm bảo đảm tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Về vụ bay thử của Trung Quốc gần đây, Bắc Kinh ngày 11/1 ngang ngược nói rằng nước này không cần thông báo cho bất kỳ ai về các chuyến bay tới một đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông, sau khi Việt Nam gửi thư phản đối các chuyến bay trái phép của Bắc Kinh tới Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO).

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn