Liên quân không kích "kho tiền" của IS

Thứ ba, 12/01/2016, 08:43
Cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu đã phá hủy một trong số các ngân hàng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở thành phố Mosul của Iraq, quan chức quốc phòng Mỹ cho biết hôm qua 11/1.
Liên quân không kích một căn cứ của IS ở Mosul hồi tháng 11/2015. (Ảnh minh họa: AFP)

Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ khi đề cập về cuộc không kích cho biết: “Chúng tôi ước tính đã phá hủy hàng chục triệu USD mà IS thu được từ các hoạt động phi pháp như: bán dầu lậu, đánh thuế, cướp bóc".

Quan chức này cho biết thêm, cuộc không kích diễn ra vào sáng sớm qua 11/1, trong khi CNN đưa tin thêm rằng cuộc không kích có thể đã khiến 5-7 dân thường thiệt mạng.

Trong năm qua, liên quân đã một đến hai lần không kích vào các cơ sở trữ tiền của IS, nhưng cuộc không kích hôm qua dường như gây thiệt hại nhất đối với IS.

Các thông tin tình báo mới về tài chính của IS được đưa ra sau khi quân đội Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh tài chính của IS Abu Sayyaf hồi tháng 5/2015 trong một cuộc đột kích nơi ẩn náu của hắn ở Syria. Đặc nhiệm Mỹ cũng bắt giữ vợ của hắn ở Iraq cùng một số máy tính.

IS sử dụng các “đồng tiền máu” để trả lương cho các tay súng và gia đình họ. Những tay súng ngoại quốc được trả lương cao nhất có thể thu nhập 1.000 USD/tháng. Không giống các tổ chức khủng bố khác như al-Qeada, IS cần tiền để duy trì các trường học, hệ thống phúc lợi... với ý đồ lập ra một nhà nước Hồi giáo tự xưng. Để chặn nguồn tiền của IS, các cuộc không kích của liên quân và Nga đã nhắm tới các mục tiêu như cơ sở dầu mà IS chiếm được ở Syria và Iraq, các xe chở dầu, các ngân hàng…

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích