Một thợ lặn chết sau khi lặn tại cảng Sơn Dương - Formosa

Thứ ba, 26/04/2016, 09:22
Nạn nhân có lặn tại cảng Sơn Dương, Formosa để xây dựng đê chắn sóng cho công trình này. Khi về, nạn nhân thấy tức ngực, khó thở nên được đưa vào bệnh viện, sau đó tử vong.

Ngày 25/4, bà Nguyễn Thị Ngân - Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình xác nhận bệnh viện này vừa tiếp nhận một bệnh nhân tên Lê Văn Ngẩy (46 tuổi) quê tại Khánh Hòa. Khi đến bệnh viện thì bệnh nhân Ngẩy đã tử vong.

Khu vực Nhà máy thép Formosa và cảng Sơn Dương - Ảnh: Formosa Hà Tĩnh.

Lặn tại cảng Sơn Dương, Formosa

Sáng cùng ngày, phía công an đã thực hiện xong việc khám nghiệm pháp y và sau đó đã bàn giao thi thể anh Ngẩy cho gia đình đưa về quê mai táng.

Theo đó, bệnh nhân Ngẩy được đưa vào bệnh viện này vào khoảng 18h45 ngày 24/4. Khi vào bệnh viện, bệnh nhân đã tắt thở.

Cùng vào với bệnh nhân có một số người làm cùng với anh Ngẩy tại công ty Cổ phần xây dựng và Cung ứng lao động quốc tế (Nibelc) đóng tại huyện Quảng Trạch, Quảng Bình.

Những công nhân này cho biết anh Ngẩy là thợ lặn. Hai ngày trước đó anh Ngẩy có tham gia lặn tại cảng Sơn Dương, Formosa (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để xây dựng đê chắn sóng cho công trình này.

Khi về, anh Ngẩy thấy tức ngực, khó thở nên được đưa vào bệnh viện, sau đó thì tử vong.

Hiện cơ quan công an tỉnh Quảng Bình vẫn chưa có kết quả khám nghiệm pháp y để kết luận về nguyên nhân tử vong của anh Ngẩy, nhưng nhiều người nghi ngờ rằng việc môi trường nước bị ô nhiễm tại khu vực Vũng Áng có liên quan đến việc anh Ngẩy tử vong.

Cơ quan công an tỉnh Quảng Bình hiện vẫn đang điều tra sự việc.

Mệt mỏi khác thường

Trước thông tin một thợ lặn chết sau khi lặn tại cảng Sơn Dương - Formosa, chiều 25-4, Tuổi Trẻ đã liên lạc với ông Nguyễn Thiếu (36 tuổi, quê Khánh Hòa), đang là thợ lặn biển phục vụ việc xây dựng đê chắn sóng cho cảng nước sâu Sơn Dương (thuộc dự án Formosa, Hà Tĩnh).

Trao đổi qua điện thoại, ông Thiếu cho biết mình hiện đang làm thợ lặn thực hiện việc san lấp mặt bằng dưới đáy biển, hỗ trợ việc đổ bê tông. Kể từ ngày phát hiện cá biển chết hàng loạt, ông cùng nhiều người trong tổ lặn đều cảm thấy có dấu hiệu khác thường về sức khỏe sau mỗi ca làm việc.

“Mỗi lần lặn xong, lên bờ là cảm thấy mệt mỏi khác thường lắm. Da thì vàng hẳn lên và thấy choáng váng, tức ngực. Cứ như có thứ gì đó chạy rùng rùng trong người vậy” – ông Thiếu kể.

Cũng theo ông, đây là lần đầu tiên ông có cảm giác “lạ” như vậy sau 3 năm lặn ở vùng biển cảng Sơn Dương này.

Ông Thiếu nói ban đầu ông nghĩ chỉ mỗi mình có cảm giác như vậy. Nhưng khi trao đổi với anh em đồng nghiệp mới biết là ai cũng bị tương tự.

"Hôm đó khi xuống nước, tôi thấy nước biển có màu vàng đục bất thường, cá biển ít thấy đến lạ. Nhưng cứ nghĩ là do nước biển đục tạm thời nên chắc không sao. Tình trạng nước biển như vậy kéo dài trong cả mấy ngày liền ở vùng biển Sơn Dương này", ông Thiếu cho biết thêm.

Khi được hỏi tại sao không đi khám bác sĩ khi thấy hiện tượng lạ như vậy, ông Thiếu trả lời thợ lặn biển ở cảng Vũng Áng được khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần. Vì thấy còn khỏe và cũng chưa đến thời gian khám nên ông cùng nhiều thợ lặn khác không đến bác sĩ để khám mà vẫn tiếp tục làm việc, tiếp tục chịu đựng cái cảm giác “lạ” đó mỗi khi ca làm việc dưới đáy biển kết thúc.

Theo Tuổi Trẻ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích