Kẻ giết vợ chồng cảnh sát Pháp nhận lệnh từ IS

Thứ tư, 15/06/2016, 10:34
Giới chức trách Pháp cho biết người đàn ông giết chết cặp vợ chồng cảnh sát tại nhà của họ gần thủ đô Paris đã hành động theo yêu cầu “tiêu diệt những kẻ ngoại đạo” của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Các quan chức cho biết Larossi Abballa, kẻ bị tiêu diệt trong cuộc đọ súng với cảnh sát, đã thề trung thành với thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Thủ phạm Larossi Abballa.

Đoạn video 11 phút được đăng tải trên hãng tin của IS Amaq cho thấy Larossi Abballa đã ở trong nhà của các nạn nhân trước khi cảnh sát ập đến. Trong đoạn video, hung thủ 25 tuổi kêu gọi người Hồi giáo ở Pháp nhắm mục tiêu vào cảnh sát, quản ngục, nhà báo, chính trị gia và thị trưởng thành phố. Tên này còn nêu danh tính của một số phóng viên Pháp nổi tiếng. Kẻ thủ ác đã dùng tính năng phát trực tiếp video của Facebook để quay video vài giờ trước khi bị cảnh sát tiêu diệt và hắn đã thề trung thành với IS.

Trước đó, tên này đã đâm ông Jean-Baptiste Salvaing, 42 tuổi, Phó cảnh sát trưởng TP Les Mureaux, 9 nhát vào bụng tại nhà riêng thuộc khu Yvelines, phía Bắc thủ đô Paris lúc 20 giờ 30 phút tối 13-6 (giờ địa phương), khiến nạn nhân thiệt mạng. Bà Jessica Schneider, 36 tuổi, vợ ông Salvaing cũng bị đâm chết. Cậu con trai 3 tuổi của họ may mắn sống sót.

Năm 2013, Abballa từng ngồi tù vì chiêu mộ tân binh thánh chiến ở Pakistan. 3 người có liên hệ với Abballa cũng đã bị bắt giữ. Ông David Thomson, chuyên gia thánh chiến Pháp, cho biết trong đoạn video Abballa còn cân nhắc sẽ làm gì với con của cặp vợ chồng cảnh sát.

Trong quá trình khám xét nhà riêng của Abballa, cảnh sát đã tìm thấy 3 điện thoại, 3 con dao, trong đó có một con dao còn dính máu. Hiện các cơ quan chức năng của Pháp tích cực điều tra vụ sát hại cặp vợ chồng sỹ quan cảnh sát. Theo nguồn tin tư pháp, Larossi Abballa từng có tiền án về các tội trộm cắp, tàng trữ hàng hóa trộm cắp và các hành vi bạo lực.

Tổng thống Francois Hollande lên án việc cặp vợ chồng cảnh sát bị sát hại là hành động khủng bố và cảnh báo Pháp vẫn đang đối mặt với mối đe dọa đáng kể.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn