Góc khuất phòng xăm: Những câu chuyện "thật như đùa"

Thứ tư, 22/06/2016, 09:11
Làng xăm Việt không ai không biết tới anh Nguyễn Đức Tuấn - một trong những người đầu tiên mang công cụ máy móc hiện đại về ứng dụng, thay thế cách xăm truyền thống theo kiểu "lột da phun mực".

Anh Nguyễn Đức Tuấn (nghệ danh là Tuấn Vampire) là một nghệ sĩ xăm, sống ở Hà Nội. Hiện nay, anh đang là trưởng nhóm xăm Tats Studio gồm 13 thành viên trong đó có các nghệ sĩ Việt Nam đã thành danh trong nước và 3 nghệ sĩ xăm nước ngoài đến từ Pháp, Nga.

Bắt đầu xăm cho khách từ năm 2007, tới nay anh đã có 9 năm trong nghề, trở thành một tên tuổi gạo cội. Mới đây, anh Tuấn nhận lời làm cố vấn chuyên môn, nằm trong BTC Đại hội Xăm nghệ thuật quốc tế tại Hà Nội vào ngày 23-24/6/2016.

Trong lần chia sẻ với PV Dân trí, anh Tuấn không ngại chia sẻ về các "góc khuất" trong nghề. "Đây là lần đầu tiên mình cởi mở như vậy bởi mình rất mong muốn có thể khiến mọi người hiểu rõ nghề của mình và những vất vả, áp lực của một nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực mà hiện nay nhiều người trong xã hội chưa hiểu, chưa nhìn nhận đúng", anh Tuấn thẳng thắn.

Tuấn Vampire - nghệ sĩ xăm hình hoạt động tại Việt Nam

Những câu chuyện chỉ có trong nghề xăm

9 năm trong nghề, anh Nguyễn Đức Tuấn từng gặp vô số khách hàng "độc đáo", bởi người không có cá tính mạnh, mấy ai chọn xăm mình!

Anh tiết lộ rằng: "Những vùng nhạy cảm, gợi cảm dường như được khách xăm ngày nay rất ưa chuộng, thậm chí cả những khách hàng lớn tuổi. Mình không thấy xăm ở vùng kín có gì khác với khác vùng da khác ngoại trừ công đoạn vệ sinh khá mất thời gian và vùng da này cũng nhạy cảm hơn nên người xăm phải là người có tay nghề tốt".

Anh Tuấn kể rằng anh từng được một nghệ sĩ trẻ đề nghị xăm cho cô vào... vùng kín phía sau. Anh khá sốc vì đây là vị trí vừa nhạy cảm, vừa không được... sạch sẽ. Vì vậy, anh đã phải dành thời gian "tâm lý chiến" với khách hàng để cô ấy bỏ đi ý định này.

Ban đầu, khách hàng khăng khăng giữ ý định của mình và hứa trả giá cao cho anh để được như ý. Tuy nhiên, anh Tuấn phân tích rằng vùng xăm này rất nguy hiểm và dễ xảy ra nhiễm trùng vì không đảm bảo điều kiện vệ sinh. Cuối cùng, vị khách nữ mới buông tha ý định ban đầu.

Điều còn gây "choáng" hơn mà anh Tuấn tiết lộ là có khá nhiều khách hàng từng bày tỏ ý định xăm vào vị trí nhạy cảm này, trong đó đa số là khách hàng thuộc giới tính thứ ba.

Một số thành viên trong nhóm xăm của anh Tuấn Vampire

Bên cạnh đó, anh Tuấn cũng gặp không ít trường hợp khách hàng để lại cho anh những hồi ức đẹp khi làm nghề này. Trong đó, có một vị khách mà anh không bao giờ quên, anh gọi đó là "người điên theo đúng nghĩa đen".

Anh kể: "Anh ta được mẹ dẫn tới để xăm tên và số điện thoại gia đình vì anh ta thường xuyên bỏ nhà đi lang thang, xăm lên người để có ai nhìn thấy còn giúp gọi về gia đình thông báo.

Trong lúc xăm mình chỉ dành được 70% sự tập trung cho hình, phần còn lại để ý anh ta, lỡ anh phát điên tấn công mình. Và anh ta tấn công mình thật. Phải mấy người giữ mới được.

Câu chuyện phía sau hình xăm này vừa buồn cười, vừa đáng thương nhưng đằng sau nó là tình cảm của một người mẹ khiến mình cảm động. Điều đó khiến mình không thể quên 2 vị khách ấy, 2 vị khách mà mình tự nguyện miễn phí".

Nhận thức của xã hội về xăm mình đang thay đổi

"Hiện nay, mình xăm bằng những chiếc máy giá hàng chục triệu nhập từ nước ngoài về, phải tìm hiểu về chu trình vệ sinh khép kín, về kiến thức về các loại da, nguồn gốc của từng cây kim, lọ mực để bảo đảm cho khách, làm việc có bảo hành bởi khách hàng ngày nay yêu cầu rất cao chứ không còn ở trong cái thời "lột da phun mực" nữa rồi", anh Tuấn nói.

Và cùng với đó, hình ảnh studio của nghệ sĩ xăm bây giờ hoàn toàn khác với tưởng tượng xưa cũ của nhiều người về một phòng xăm "chật chội trong khu ổ chuột".

"Đối với hội hoạ, âm nhạc, văn học... người nghệ sĩ thường là người cô đơn trong suốt quá trình sáng tác. Họ phải tập trung vào tác phẩm và theo đuổi ý tưởng của riêng mình mà không thể bị làm phiền bởi những yếu tố bên ngoài.

Còn xăm hình không giống như vậy. Khi xăm, mình tương tác rất nhiều với khách hàng. Mình cùng khách hàng bàn luận, lên ý tưởng, có thể nói là cùng nhau tạo nên một tác phẩm nghệ thuật trên da người. Mà mỗi người khách là một cá tính, một câu chuyện khác nhau, cho nên thế giới của người nghệ sĩ xăm luôn vận động, đổi mới không ngừng", anh nói.

Studio xăm hình ngày nay rộng rãi, khang trang với nhiều máy móc, thiết bị chứ không còn là những căn phòng "ổ chuột" như trong hình dung của nhiều người.

Những năm gần đây, anh Tuấn nhận thấy được sự thay đổi nhận thức của cộng đồng đối với việc xăm mình. "Các bạn có độ tuổi từ cuối 8x cho tới 9x tới chỗ mình xăm rất thoải mái, không còn e dè chọn xăm chỗ kín đáo như thời xưa. Bây giờ các bạn thích xăm chỗ nào càng dễ khoe càng tốt, và cũng không hiếm những lần những vị khách lớn tuổi tìm đến chỗ anh".

Không xăm cho khách hàng dưới 18 tuổi

Hiện nay, chưa có bộ luật hay văn bản pháp luật nào quy định về việc công dân được phép xăm hay không được ở độ tuổi nào. Chính vì vậy thực tế xảy ra nhiều trường hợp các bạn trẻ còn quá nhỏ tuổi sớm "thử" xăm mình. Nhiều khi, chỉ là một quyết định bốc đồng dẫn đến bạn trẻ tuổi teen phải ân hận vì dấu ấn trên thân thể.

Vì lo ngại điều này, anh Tuấn đã đề ra quy định riêng tại studio xăm của anh là chỉ nhận khách hàng 18 tuổi trở lên. Anh cho biết quy định này được studio của anh đề ra và áp dụng không có ngoại lệ. Anh Tuấn cho rằng đây là độ tuổi tối thiểu để các bạn trẻ có đủ sự chín chắn trước quyết định của mình.

"Không ít lần những bạn trẻ bị mình từ chối xăm thì tỏ ra khó chịu nhưng mình làm vậy cũng là để bảo vệ cho bạn, biết đâu thời điểm nào đó các bạn bị từ chối sẽ cám ơn mình…".

Lời khuyên của anh Tuấn với những bạn trẻ xăm lần đầu là: "Hãy yêu quý cơ thể mình, suy nghĩ thật kỹ trước khi xăm và hãy chắc mình đã làm chủ cuộc sống của mình thì mới xăm, tránh trường hợp hình xăm làm ảnh hưởng tới cuộc sống, công việc và các mối quan hệ của bạn..."

Một số tác phẩm do anh Nguyễn Đức Tuấn thực hiện:

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích