Quảng Bình công bố phát hiện thêm 57 hang động

Thứ tư, 22/06/2016, 11:33
Trong 57 hang mới phát hiện, đặc biệt nhất là hang Hòa Hương được hình thành ngầm dưới nước, chứa đựng nhiều thông tin quý báu đối với giới khoa học.

Sáng 22/6, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức công bố hang động mới được phát hiện trong hơn một tháng qua. Đoàn khảo sát gồm 13 thành viên Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh, người dân địa phương, kiểm lâm Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và cán bộ từ Đại học Quốc gia Hà Nội.

“Chúng tôi tìm ra 57 hang động trong 14 khu vực ở những vị trí hiểm trở, sâu giữa rừng nhiệt đới, phần lớn trong Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Để đến những hang này rất vất vả, có đợt đoàn ở lại trong rừng đến 8 ngày, phải cắt cây chuối rừng, chặt cây leo để lấy nước uống”, ông Howard Limbert cho hay.

Hòa Hương là hang hình thành ngầm dưới nước lần đầu được đoàn thám hiểm Anh khám phá ở Quảng Bình. Ảnh: Đoàn thám hiểm

Độc đáo nhất là hang hình thành dưới nước

Trong 57 hang mới khám phá, nổi bật nhất là Hòa Hương, đặt theo tên của vợ chồng người địa phương giúp đoàn tìm ra. Từ km30 của đường 20 Quyết Thắng, đi bộ băng rừng khoảng 3km là đến được Hòa Hương. Hang dài 2.876m, tuổi đời khoảng 5 triệu năm, lâu đời nhất trong các hang được phát hiện ở Quảng Bình (những hang khác là 2-3 triệu năm).

Theo chuyên gia Howard Limbert, khu vực hang Hòa Hương ngày trước là một hồ nước rộng lớn. Hang nằm ngay dưới lòng hồ, nguồn nước chảy qua hang rồi sang Lào. Hiện nước không còn, nếu có thì chỉ vào mùa lũ. Đây là lần đầu đoàn chuyên gia Anh phát hiện một hang hình thành ngầm dưới nước ở Quảng Bình.

Trong hang Hòa Hương, đoàn khảo sát cũng phát hiện loài bò cạp hoàn toàn mới với thân hình trong suốt, có ý nghĩa to lớn với giới khoa học. “Đây là hang rất đặc biệt mà lần đầu đoàn tìm ra. Hang chứa đựng rất nhiều thông tin quý báu đối với các nhà địa chất”, ông Howard Limbert nói thêm.

Hang Hòa Hương hình thành ngầm dưới nước, để lại những "dòng chảy" đặc biệt trên trần hang. Ảnh: Đoàn thám hiểm

Nhiều hang khác chưa khám phá hết

Đoàn khảo sát cũng phát hiện hang Tiên 2 ở huyện Minh Hóa. Hang rất lớn, cao 50m, rộng 30m, được đề xuất đưa vào khai thác du lịch thời gian tới.

Ngoài ra, đoàn khảo sát phát hiện rất nhiều hang có hố sụt thẳng đứng. Theo ông Howard Limbert, việc khám phá những hang này rất khó khăn vì sử dụng những đoạn dây dài và đầy mạo hiểm.

“Đây là kỹ thuật khó và gây sợ hãi ngay cả với những người khám phá. Mất nhiều thời gian chúng tôi mới đặt chân đến lòng hang. Những hang này không thích hợp cho du lịch vì mạo hiểm”, ông Howard Limbert nói.

Một số hang có những dòng sông ngầm bên trong, được đoàn chuyên gia nhận định nối với dòng nước ở những hang đã khám phá như Sơn Đoòng, Én.

Một hang khác do kiểm lâm địa phương phát hiện ra, hiện mới khám phá ra 1.200m. Hang này chưa được khám phá hết, nhất là chưa tìm ra nguồn nước bắt nguồn từ đâu.

Mỗi hang mới phát hiện đều được đánh dấu bằng GPS và đưa lên bản đồ. Đoàn thám hiểm đang hoàn thiện dữ liệu và gửi đến nhà chức trách Quảng Bình.

Các chuyên gia khảo sát một hang hố sụt sâu 130m. Ảnh: Đoàn thám hiểm

Tiếp tục khám phá vào đầu năm 2017

Từ năm 1990 đến nay, đoàn chuyên gia hang động Hoàng gia Anh đã có 17 chuyến khảo sát tại Quảng Bình, lập bản đồ 311 hang động với hơn 200km hang được chụp hình. Một số kỷ lục được ghi nhận, như Khe Ri là hang nước dài nhất thế giới, Sơn Đoòng là hang lớn nhất thế giới. Hai thành công khác là khám phá ra hang Phong Nha và Thiên Đường, đã đưa vào khai thác du lịch.

Kết quả này đưa Quảng Bình trở thành kinh đô của du lịch mạo hiểm ở khu vực Đông Nam Á. “Chúng tôi sẽ làm việc với tỉnh Quảng Bình để mở thêm một số sản phẩm hang động mới. Việc khai thác phải đi đôi với bảo vệ”, ông Howard Limbert nhấn mạnh và cho hay hiện mới khám phá 30% núi đá vôi ở Quảng Bình. Tương lai có thể tìm được hang đẹp hơn, lớn hơn cả Sơn Đoòng.

Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch tỉnh Quảng Bình đánh giá cao những đóng góp của đoàn chuyên gia Anh, đứng đầu là ông Howard Limbert. “Những hang động do đoàn chuyên gia khám phá giúp Quảng Bình trở thành vương quốc hang động, giúp ngành du lịch từ con số không vào 20 năm trước, nay đón đến 2,8 triệu lượt khách vào năm 2015”, ông Hoài thông tin.

Trước việc một số hang đang khám phá dang dở, ông Howard Limbert cho hay đoàn sẽ tiếp tục khám phá vào đầu năm 2017.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích