Tết quê

Thứ bảy, 21/01/2012, 15:22
Không khí Tết ở quê không như ở Hà Nội, không có sự sôi động, ồn ào, náo nhiệt, mà chỉ chậm rãi, nhẹ nhàng.

 


Mình và ông xã mới về chúc Tết ông bà ngoại. Dường như không khí Tết ở quê làm cho những người nông dân trở nên chậm hơn. Không phải ra đồng để cấy trước Tết nên dường như cái Tết của họ rất bình thản.

 

Tết có thể không có đào có quất, không có nhiều bánh kẹo như ở thành phố mà chỉ có bánh chưng cho mọi người, tiếp khách đến nhà chỉ có đĩa chè lam với ấm nước chè nhưng vẫn là cái Tết to và nồng ấm.

 

Mình còn nhớ những cái Tết ngày bé cạnh nhà mình có con sông Hồng chảy qua. Cứ đến ngày 25, 26 mọi người tấp nập chuẩn bị rửa lá ở sông và không hiểu sao từ bao thế hệ truyền lại phải rửa nước sông thì bánh mới ngon, ngọt hơn.

 

Rồi con sông ngày càng thu hẹp nhưng mọi người vẫn đi một khoảng bãi cát rất xa để rửa lá. Tiếng cười đùa của trẻ con, tiếng người lớn hỏi nhau xem Tết có to không sao thân thương quá.

 

Ngày nay mọi người đã không còn ra sông để rửa lá vì nước không còn sạch, nhưng ai nấy vẫn giữ thói quen giã lá riềng xanh để lấy nước trộn vào bánh, làm bánh có màu xanh đậm đà.

 

29 Tết nào mình và anh cũng được mẹ chuẩn bị cho một bộ quần áo thật đẹp để còn diện đi chúc tết mọi người. Tối ngày 29 mọi người trong nhà lại chuẩn bị gói bánh chưng, bố chẻ lạt, mẹ gói bánh. Mình có trách nhiệm giằng lạt và anh lớn chuẩn bị bếp nấu. Cả nhà quây quần bên bếp. Khi nồi bánh chưng sủi có nhiều than bếp, bố và anh lại chuẩn bị cho những xiên thịt lên nướng, mùi thịt nướng thơm phức pha lẫn mùi bánh chưng ấm đầy tình thân.

 

Bên chiếc cối đá mẹ lại giã những mẻ gạo nếp để làm chè lam mời khách đến chơi nhà. Dường như tất cả những điều đó đã làm nên một cái Tết thật thịnh soạn. 

 

Nhiều người đều đã lấy vợ lấy chồng, có công việc riêng phải xa quê nhưng khi đến tết cổ truyền lại quay về với quê hương yêu dấu, mừng ông bà, bố mẹ thêm tuổi mới; để rồi cùng ngồi gói bánh chưng và tụ họp chúc nhau một năm mới phát đạt mùa lúa, mùa ngô, để trẻ em có thêm bộ quần áo mới, để các cô gái chàng trai vui xuân trảy hội.

 

Chúc mọi người trên thế giới sẽ có những ngày vui tươi yên bình, những ánh mắt tròn xoe dễ thương trong sáng sẽ mãi ánh lên niềm hạnh phúc.

 Theo dantri

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn