'Vua phá sản' chuẩn bị trở thành Bộ trưởng Thương mại Mỹ

Thứ sáu, 25/11/2016, 13:49
Wilbur Ross, người chuẩn bị được ông Trump đề cử chức Bộ trưởng Thương mại, là một trong những nhà đầu tư nổi tiếng nhất nước Mỹ, được mệnh danh là "vua phá sản".

Tổng thống đắc cử Donald Trump dự kiến sẽ chọn tỷ phú Wilbur Ross làm Bộ trưởng Thương mại, New York Times dẫn thông tin từ các quan chức trong nhóm chuyển giao quyền lực ngày 24/11 cho biết.

Wilbur Ross là một trong những nhà đầu tư nổi tiếng nhất nước Mỹ, được mệnh danh là "vua phá sản" vì chuyên thâu tóm các công ty khó khăn và biến chúng thành doanh nghiệp làm ăn có lời.

Nhà đầu tư 78 tuổi này sở hữu khối tài sản 2,9 tỷ USD, xếp thứ 603 trong danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes. Ông vừa là cố vấn đồng thời là nhà tài trợ hào phóng cho chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Tổng thống đắc cử Donald Trump nhiều khả năng sẽ chọn tỷ phú Wilbur Ross (bên phải trong ảnh) làm Bộ trưởng Thương mại. Ảnh: AP.

Trước đó, ngày 23/11, ông Trump gây chú ý khi bổ nhiệm nữ tỷ phú Betsy DeVos cho chức Bộ trưởng Giáo dục trong nội các mới.

Là người ủng hộ loại hình trường học bán công, bà Devos đã chi nhiều triệu USD để thúc đẩy chương trình hỗ trợ tài chính để giúp các gia đình đóng học phí cho con em theo học tại trường tư và trường tôn giáo. Nữ tỷ phú 58 tuổi từng là chủ tịch đảng Cộng hòa tại bang Michigan và là người gây quỹ mạnh mẽ cho đảng Cộng hòa.

Về ông Ros, ông nổi tiếng là có lập trường mạnh mẽ về thị trường tự do và kinh nghiệm lâu năm về tài chính. Dù vậy, ông được biết đến với phong cách khiêm nhường, kín đáo, hoàn toàn trái ngược với nhiều đại gia phố Wall khác.

Trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times tuần trước, tỷ phú 78 tuổi nói mình không theo chủ nghĩa bảo hộ và quan tâm tới việc thúc đẩy thương mại quốc tế. Mặc dù vậy, ông đồng tình với quan điểm của Tổng thống đắc cử Trump về chính sách kinh tế khi cho rằng Mỹ cần được giải phóng khỏi "sự nộ lệ" của "những hiệp định thương mại tệ hại"

Ross nhấn mạnh bất cứ thỏa thuận thương mại nào đều cần được xây dựng một cách cẩn trọng để đem lại lợi ích cho Mỹ. "Thương mại tự do không có nghĩa là thương mại ngu ngốc", ông Ross nói.

Wilbur Ros không phải là tỷ phú duy nhất trong nội các của ông Trump. Tổng thống đắc cử nhiều khả năng cũng sẽ chọn Todd Ricketts, con một gia đình tỷ phú khác và là nhà đóng góp lớn của phe Cộng hòa, chủ sở hữu câu lạc bộ Chicago Cubs, cho vị trí thứ trưởng Bộ Thương mại.

Theo Zing

Các tin cũ hơn