Hàng không cảnh báo nạn trộm trên máy bay

Thứ bảy, 26/11/2016, 08:59
Liên tục trên các chuyến bay nội địa và quốc tế xảy ra tình trạng khách nước ngoài lục hành lý trộm đồ, tiền nên các hãng hàng không đã có những khuyến cáo cho hành khách nhận diện kẻ gian và bảo vệ tài sản trên các chuyến bay.

Một nghi phạm trộm đồ trên máy bay bị an ninh bắt giữ. (Ảnh Vietnam Airlines cung cấp)

“Tình trạng trộm cắp trên các chuyến bay xảy ra từ cuối năm 2010 nhưng gần đây có dấu hiệu gia tăng đến mức đáng báo động. Cơ quan này đã áp dụng nhiều biện pháp để ngăn chặn, bắt giữ nghi phạm” - đại diện Vietnam Airlines cho biết.

Theo Vietnam Airlines, hãng luôn cập nhật danh sách người từng trộm cắp trên chuyến bay và cảnh báo các dấu hiệu của kẻ cắp cho nhân viên bán vé, tiếp viên… nhận biết. Cạnh đó, nhân viên của hãng cũng kiểm tra, giám sát đột xuất một số chuyến bay trọng điểm, phối hợp với lực lượng mặt đất ngăn chặn nghi phạm ngay từ khâu bán vé.

“Hành khách cần cảnh giác, không để tài sản có giá trị trong hành lý ký gửi và thông báo tới tiếp viên ngay khi phát hiện hành vi nghi ngờ trộm cắp tài sản trên chuyến bay” - Vietnam Airlines khuyến cáo.

Còn Jetstar Pacific cho biết đã thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa để hạn chế tối đa nạn trộm hành lý. Theo đó, các tiếp viên luôn được huấn luyện để nhận biết biểu hiện bất thường của hành khách. “Họ sẽ đặc biệt lưu tâm đến những người đứng lên lấy đồ đạc trên các chuyến bay. Hãng cũng huấn luyện cho các tiếp viên cách xử lý với kẻ cắp để đảm bảo an toàn cho chuyến bay” - đại diện Jetstar Pacific thông tin.

Hãng hàng không này cũng khuyến cáo hành khách tự giữ gìn hành lý. “Khi phát hiện bị mất đồ, hành khách phải báo ngay cho tiếp viên để phối hợp với an ninh mặt đất xử lý, đừng đợi máy bay hạ cánh vì lúc này sẽ gây khó cho việc bắt giữ nghi phạm” - Jetstar Pacific khuyến cáo.

Theo đại diện một hãng hàng không, kẻ trộm thường nhắm vào khách sang trọng, sử dụng va ly đắt tiền vì đoán bên trong chứa tài sản giá trị. “Tuy nhiên, nhiều vụ trộm được phát hiện nhưng cơ quan chức năng lại xử lý kẻ trộm quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Vì vậy, cách tốt nhất là mỗi người nên giữ tài sản của mình” - hãng này khuyến cáo.

Theo PLO

Các tin cũ hơn