Trung Quốc lên giọng vụ tịch thu xe bọc thép Singapore

Thứ bảy, 26/11/2016, 09:57
Trung Quốc hôm 25/11 cảnh báo các nước về việc duy trì mối quan hệ quân sự với Đài Loan sau khi xe bọc thép của Singpore bị thu giữ tại Hồng Kông khi đang trên đường đến hòn đảo này.

Ông Geng Shuang, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết Bắc Kinh đang xác minh vụ Hải quan Hồng Kông hôm 23/11 thu giữ 9 xe quân sự bọc thép của Singapore và một số thiết bị khác trong 12 container được vận chuyển từ Đài Loan sau cuộc diễn tập quân sự.

“Việc ra vào Hồng Kông của cá nhân, hàng hóa nước ngoài phải tuân thủ pháp luật của đặc khu hành chính này. Tôi muốn nhắc lại chính phủ Trung Quốc kiên quyết phản đối bất kỳ hình thức trao đổi chính thức nào, gồm trao đổi và hợp tác quân sự, giữa các quốc gia mà chúng tôi có quan hệ ngoại giao và Đài Loan” - ông Geng cho biết.

Hải quan Hồng Kông đang điều tra vụ việc. Ảnh: Facebook

Bộ Quốc phòng Singapore hôm 24/11 cho biết họ đang cố gắng “giải thoát” số xe bọc thép nói trên một cách nhanh chóng trong khi Hải quan Hồng Kông tuyên bố vẫn đang điều tra lô hàng.

Theo Singapore, quân đội nước này đã ký hợp đồng riêng với Công ty vận tải biển APL để xử lý lô hàng. Thêm vào đó, không có đạn dược hoặc thiết bị nhạy cảm trong 9 xe bọc thép.

Do Bắc Kinh phụ trách các vấn đề ngoại giao của Hồng Kông nên có khả năng Singapore sẽ phải thỏa thuận với Bộ Ngoại giao Trung Quốc để đảm bảo lô hàng được chuyển về nước.

Bộ Quốc phòng Singapore cho hay một nhóm binh sĩ Singapore cũng đến Hồng Kông để đảm bảo sự an toàn của các thiết bị quân sự.

Ông Bernard Loo, chuyên gia an ninh tại Trường nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam của Singapore, nhìn nhận một số sơ suất hành chính có thể đã dẫn đến vụ tạm giữ và quan chức Trung Quốc sẽ tận dụng cơ hội này để gửi thêm tín hiệu quan ngại đến Singapore. “Theo mối quan hệ hiện nay giữa Singapore và Trung Quốc, đây là cơ hội cho Bắc Kinh gây thêm áp lực với Singapore” - ông Bernard Loo nói.

Các nhà ngoại giao khu vực cho rằng các quan chức quân sự Trung Quốc có thể sẽ âm thầm kiểm tra​ xe bọc thép và các thiết bị khác.

9 xe bọc thép của Singapore bị thu giữ tại Hồng Kông

Vụ thu giữ xe bọc thép diễn ra trong bối cảnh bất ổn khu vực và quan hệ Trung Quốc – Singapore có dấu hiệu căng thẳng. Singapore đã tăng cường quan hệ an ninh với Mỹ hồi năm ngoái trong lúc lo ngại về yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh ở biển Đông.

Các nguồn tin ngoại giao khu vực cho biết giới chức Trung Quốc đặc biệt lo ngại việc Singapore cho phép Mỹ tăng cường triển khai máy bay giám sát P-8 Poseidon tại nước này. Máy bay P-8 Poseidon được trang bị các cảm biến khác nhau có thể nhắm mục tiêu vào hạm đội tàu ngầm của Trung Quốc ở đảo Hải Nam.

Các lãnh đạo Trung Quốc nhiều lần yêu cầu Singapore không can thiệp vào tranh chấp ở biển Đông.

Căng thẳng còn đến từ việc quân đội Singapore vẫn duy trì quan hệ quân sự với Đài Loan.

Một số lượng binh sĩ Singapore được đưa đến hòn đảo này để tham gia các cuộc tập trận huấn luyện hàng năm. Các cuộc huấn luyện quân sự đã giảm dần nhưng Singapore nhiều khả năng không chấm dứt hẳn hoạt động này ở Đài Loan.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn