Hai ứng viên Tổng thống Mỹ chính thức khiếu nại kết quả bỏ phiếu tại Wisconsin

Thứ bảy, 26/11/2016, 10:43
Ủy ban bầu cử bang Wisconsin cho biết đã nhận được đơn khiếu nại kết quả từ ứng viên Tổng thống Đảng Xanh và Đảng Cải cách đề nghị kiểm lại phiếu bầu tại bang này.

Ứng viên Tổng thống Đảng Xanh Jill Stein. (Ảnh: Reuters)

Theo thông báo của Ủy ban bầu cử Wisconsin, họ đã nhận được khiếu nại đề nghị kiểm lại phiếu bầu Tổng thống từ ứng viên Đảng Xanh Jill Stein và ứng viên Đảng Cải cách Rocky de la Fuente. "Ủy ban đang chuẩn bị tiến hành kiểm lại phiếu bầu Tổng thống trên toàn bang theo đề nghị của các ứng viên", người đứng đầu Ủy ban bầu cử Wisconsin Michael Haas cho biết.

Theo ông Haas, Ủy ban bầu cử Wisconsin đã lập ra một tổ công tác nội bộ chỉ đạo kiểm lại phiếu, trong khi đại diện pháp lý được Sở Tư pháp Wisconsin chỉ định. "Dự kiến hoạt động kiểm lại phiếu sẽ bắt đầu vào cuối tuần sau sau khi chiến dịch của ứng viên Stein trang trải chi phí kiểm lại phiếu, chúng tôi đang tính toán chi phí", ông Haas cho biết thêm. Theo quan chức này, hạn chót hoàn thành kiểm phiếu là ngày 13/12, nghĩa là chưa đầy 1 tuần trước khi diễn ra bầu cử đại cử tri.

Bà Stein chính là người đã phát động một chiến dịch quyên tiền tài trợ cho hoạt động kiểm lại phiếu. Được biết, đến cuối ngày 23/11, chiến dịch của bà đã quyên được gần 4 triệu USD và chiến dịch vẫn được tiếp tục với mục tiêu quyên đủ 7,5 triệu USD cho kiểm lại phiếu ở cả 3 bang gồm Michigan, Wisconsin và Pennsylvania. Hạn chót khiếu nại kết quả bầu cử tại Wisconsin là 25/11, trong khi tại Pennsylvania là 28/11 và Michigan là 30/11.

Chiến dịch được đưa ra sau khi Tạp chí New York cho biết một nhóm nhà hoạt động gồm chuyên gia máy tính và luật sư đã liên hệ với đội ngũ tranh cử của ứng viên Tổng thống Dân chủ Hillary Clinton, kêu gọi họ khiếu nại kết quả bầu cử tại bang Wisconsin, Michigan và Pennsylvania do có nghi vấn gian lận.

Bất chấp những lời kêu gọi của người ủng hộ, hiện chiến dịch của bà Clinton chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào về đề nghị khiếu nại kết quả. Tạp chí New York dẫn nguồn thạo tin nói rằng, chính quyền của Tổng thống Barack Obama cũng không mong muốn việc kiểm lại phiếu bởi cam kết sẽ chuyển giao quyền lực một cách suôn sẻ.

Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử hôm 8/11 nhờ giành ưu thế ở các bang chủ chốt. Mặc dù số phiếu phổ thông của ông Trump ít hơn của bà Clinton hơn 2 triệu phiếu, nhưng ông giành nhiều phiếu đại cử tri hơn để có thể đắc cử Tổng thống. Theo kết quả thống kê đến cuối ngày 24/11, ông Trump giành 306 phiếu đại cử tri, trong khi bà Clinton giành 232 phiếu.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn