Hoang mang vì cá tươi biến mất khỏi các siêu thị Bắc Kinh

Thứ bảy, 26/11/2016, 11:51
Việc cá nước ngọt tươi sống những ngày gần đây không còn được bày bán trong các siêu thị ở thủ đô Bắc Kinh - Trung Quốc đã khiến nhiều khách hàng hoang mang

Điều này rất đặc biệt, trong bối cảnh thực phẩm nhiễm độc đang là vấn đề lớn, The Straits Times đưa tin ngày 26-11.

“Nếu không có điều gì bất thường với cá, họ sẽ không đưa chúng đi. Có điều gì đó bất ổn không chỉ với cá mà với mọi loại thức ăn” - Zhu Lanrong, một khách hàng 73 tuổi, cho biết.

Cục Quản lý Thực phẩm và Thuốc Bắc Kinh hôm 24-11 khẳng định tin đồn cá bị nhiễm độc hàng loạt là vô căn cứ, giải thích thêm rằng quyết định ngừng bán mặt hàng nào đó “chỉ là một hành vi thương mại bình thường” bởi người bán muốn tự điều chỉnh theo nhu cầu của khách hàng trong nhiều tháng. Cục này cũng khẳng định không ra chỉ thị yêu cầu các nhà bán lẻ ngưng bán cá nước ngọt tươi sống.

Ở một quốc gia đặc biệt lo ngại tình trạng thực phẩm nhiễm độc như Trung Quốc, việc nhiều siêu thị ở Bắc Kinh bất ngờ ngưng bày bán cá sống mà không giải thích đã khiến khách hàng hoài nghi. “Không biết là vì ô nhiễm nước hay họ trốn tránh kiểm tra an toàn thực phẩm. Dù là gì đi nữa, có điều gì đó bất ổn với cá nước ngọt” – khách hàng Yu Huayning (64 tuổi) lo ngại.

Những hồ cá trống trơn tại siêu thị Carrefour ở thủ đô Bắc Kinh hôm 24-11. Ảnh: New York Times

Caixin, một tạp chí kinh doanh lớn ở Trung Quốc, trích dẫn nguồn tin giấu tên cho biết các siêu thị ngưng bán cá sống sau khi có tin đồn nói rằng sắp có đợt kiểm tra an toàn thực phẩm quy mô lớn. Trang Southern Weekendkhẳng định các nhà bán lẻ sợ bị phạt nặng vì lượng kháng sinh và hóa chất được dùng để giữ cá tươi sống và khỏe mạnh vượt ngưỡng.

Các siêu thị lớn ở Trung Quốc như to Carrefour, Wumart, Jingkelong và các chuỗi siêu thị khác ở Bắc Kinh vẫn chưa trả lời về vụ việc. Một số quản lý siêu thị và trợ lý bán hàng trả lời báo chí rằng họ chỉ đang trong quá trình thay đổi nhà cung cấp cá nước ngọt hay đang chuyển qua bán cá đông lạnh. Trong khi đó, tại một khu chợ chuyên bán cá và hải sản ở Dahongmen, miền Nam Bắc Kinh, việc mua bán được cho là vẫn diễn ra bình thường. “Tôi không biết vì sao một số siêu thị ngưng bán cá tươi sống” – Huang Minsheng, một người bán cá, cho biết.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích