Ông Trump nói bầu cử Tổng thống có thể bị gian lận

Thứ hai, 28/11/2016, 08:27
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nói rằng, nếu không vì hàng triệu người bỏ phiếu bất hợp pháp, ông không những thắng về số phiếu đại cử tri mà thậm chí sẽ thắng lớn trong bầu cử phổ thông.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Trong một bình luận trên Twitter vào hôm qua 27/11, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump viết: “Ngoài chiến thắng đại cử tri đoàn, tôi có thể thắng bầu cử phổ thông nếu không vì hàng triệu người bỏ phiếu bất hợp pháp". Tuy nhiên, ông không đưa ra bằng chứng cho cáo buộc "hàng triệu người bỏ phiếu bất hợp pháp".

Ông nói rằng, ông có thể thắng bầu cử phổ thông “một cách dễ dàng và thuyết phục” nếu bầu cử Tổng thống được quyết định theo cơ chế đó thay vì Đại cử tri đoàn.

Trước cuộc bầu cử, tỷ phú New York này nhiều lần cho rằng kết quả bầu cử có thể bị sắp đặt và không có lợi cho ông. Tuy nhiên, kể từ sau cuộc bầu cử, ông đã thay đổi quan điểm và kêu gọi khối đoàn kết dân tộc.

Cũng trong ngày hôm qua, Tổng thống đắc cử Trump đã lên tiếng chỉ trích những nỗ lực của ứng viên Đảng Xanh Jill Stein nhằm đề nghị kiểm lại phiếu bầu Tổng thống ở 3 bang quan trọng gồm Michigan, Wisconsin, Pennsylvania. Ông cho rằng, đây là “một trò lừa đảo” và kêu gọi tất cả hãy thừa nhận kết quả.

Được biết, Ủy ban bầu cử bang Wisconsin sẽ nhóm họp vào hôm nay để phê duyệt lịch trình cho việc kiểm lại phiếu. Trong khi đó, Pennsylvania và Michigan được cho là cũng sẵn sàng kiểm lại phiếu nếu nhận được khiếu nại trước hạn chót 30/11.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, việc kiểm lại phiếu có thể sẽ không làm thay đổi kết quả bầu cử Tổng thống. Dự kiến đại cử tri đoàn các bang sẽ nhóm họp vào ngày 19/12 tới để bỏ phiếu chính thức chọn ra Tổng thống tiếp theo của Mỹ.

Theo Independent, đến nay có ít nhất 7 đại cử tri Dân chủ triển khai chiến dịch kêu gọi các đại cử tri Cộng hòa không bỏ phiếu cho Tổng thống đắc cử Donald Trump. Những người này cũng thừa nhận, họ khó đạt được mục tiêu thuyết phục đủ 37 đại cử tri Cộng hòa thay đổi quyết định để thay đổi kết quả bầu cử.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn