Nhà thờ họ trồi ra quốc lộ ở Hà Tĩnh

Thứ năm, 09/03/2017, 08:35
Quốc lộ 8B sau nhiều năm xây dựng, mở rộng vẫn chưa thể bàn giao vì đoạn qua thị trấn Nghi Xuân (Hà Tĩnh) vướng nhà thờ họ Đặng.

Ông Bùi Xuân Thập, Giám đốc Sở văn hóa Hà Tĩnh, cho biết trong tuần này, Sở sẽ có cuộc làm việc với huyện Nghi Xuân để họp bàn với các bên liên quan tìm ra phương án giải quyết việc nhà thờ họ Đặng nằm trồi ra quốc lộ 8B đoạn qua thị trấn  Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Theo ông Thập, ngay khi nhận thông tin, Sở đã xuống kiểm tra nhiều lần. UBND tỉnh Hà Tĩnh sau đó đã có chỉ đạo giao Sở Văn hóa trực tiếp làm việc với UBND huyện Nghi Xuân, Ban Quản lý Dự án nâng cấp, mở rộng đường quốc lộ 8B và đại diện dòng họ Đặng để xem xét, tìm ra phương án giải quyết phù hợp.

Nhà thờ họ Đặng trồi ra giữa tuyến quốc lộ 8B, chỗ rộng nhất 1,7m, dài khoảng 4m. Ảnh: P.T

“Nhà thờ họ là di tích lịch sử nên phải xem xét Luật Di sản. Đồng thời, dự án mở rộng quốc lộ 8B vẫn đang quá trình triển khai, đơn vị thi công chưa bàn giao công trình nên chúng tôi sẽ tìm ra giải pháp phù hợp nhất sau buổi làm việc”, ông Thập nói.

Trước đó, người dân phản ánh quốc lộ 8B qua thị trấn Nghi Xuân (Hà Tĩnh) có đoạn bị thu hẹp bất thường vì vướng nhà thờ họ Đặng, một dòng họ lớn ở huyện. Đây là nhà thờ họ của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Đặng Duy Báu và đương kim Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh.

Theo tìm hiểu, nhà thờ họ Đặng được xây dựng từ thế kỷ 17, khuôn viên rộng hơn 280m2. Đây là đền thờ Quan ngự sử Thiếu bảo Liêu quận công Đặng Sĩ Vinh. Tuyến đường 8B lúc ấy cũng chỉ là con đường nhỏ vào huyện Nghi Xuân. Vị trí nhà thờ lúc đó không nằm trong hành lang đường.

Năm 1995, thực hiện Nghị định 36 về giải tỏa hành lang an toàn giao thông, các hộ dân sống hai bên con đường này đã tự nguyện giải tỏa, lùi công trình về phía sau, nhường đất cho Nhà nước làm đường. Lúc này, vị trí nhà thờ họ Đặng nằm trên hành lang an toàn giao thông và đã được vận động giải tỏa.

Đến năm 2010, dự án quốc lộ 8B nâng cấp, mở rộng giai đoạn 1 và được cấp có thẩm quyền phê duyệt triển khai. Nhà thờ này nằm danh sách công trình cần giải tỏa, di dời. Các hộ dân khác đã giải tỏa để mở rộng quốc lộ còn nhà thờ không đổi vị trí và nằm ngay trong hành lang an toàn giao thông đường bộ. Vì thế, đã 7 năm trôi qua, con đường chưa thể bàn giao.

Quốc lộ 8B đoạn qua thị trấn Nghi Xuân (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh). Ảnh: Google Maps.

Ông Đặng Duy Thiện, Chủ tịch Hội đồng họ Đặng, khẳng định nhà thờ họ không phải lấn đường. Trước khi đường xây dựng, mở rộng nhà thờ đã có. Còn việc con cháu dòng họ dù giữ chức vụ gì cũng không có quyền can thiệp vào việc họ vì chỉ là một đinh trong họ.

"Nếu Nhà nước quyết định di dời nhà thờ họ để giải phóng hành lang giao thông thì dòng họ luôn đặt lời ích chung lên trên", ông Thiện nói.

Theo Zing

Các tin cũ hơn