Pháp: Tê giác quý hiếm bị bắn chết, cưa sừng ngay trong sở thú

Thứ tư, 08/03/2017, 15:33
Một con tê giác trắng quý hiếm đã bị những kẻ săn trộm bắn chết và cưa lấy sừng rạng sáng 7-3. Sự việc xảy ra tại vườn thú Thoiry cách thủ đô Paris 50km.

Con tê giác trắng xấu số tên Vince bị bắn chết và cưa mất sừng chỉ mới được 4 năm tuổi - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, đây là trường hợp đầu tiên tại châu Âu một con tê giác trong tình trạng nuôi nhốt bị giết trộm. Con tê giác đực màu trắng quý hiếm tên Vince đã bị bắn ít nhất 3 phát đạn vào đầu trước khi gục ngã và bị cưa sừng.

Cảnh sát vẫn đang điều tra sự việc. Thông báo của Sở thú Thoiry cho biết bọn săn trộm đã lợi dụng trời tối và đúng vào 2 ngày đóng cửa nghỉ của sở thú để đột nhập.

Chúng húc đổ cổng ra và, phá cửa chuồng đang nuôi 3 con tê giác và ra tay sát hại con lớn nhất. Căn cứ theo dấu cưa trên phần sừng nhỏ còn sót lại của Vince, rất có thể những kẻ đột nhập đã bị đánh động nên chỉ kịp cưa cái sừng lớn và đang cưa dở cái sừng nhỏ. Cũng có người cho rằng nhờ chúng bị động mà hai con tê giác cùng chuồng được toàn mạng.

Vince được đưa tới Sở thú Thoiry vào tháng 3-2015 sau khi chào đời ở một vườn thú của Hà Lan năm 2012.

An ninh tại vườn thú đã được siết chặt sau sự việc với camera an ninh và 5 nhân viên bảo vệ luôn túc trực.

Buôn bán sừng tê giác vì mục đích thương mại là hoạt động bị cấm theo một công ước của Liên Hiệp Quốc và bất hợp pháp ở Pháp. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ cùng việc giá của sừng tê liên tục bị đẩy lên cao khiến nạn săn bắn trộm tê giác ngày càng nhức nhối.

Theo báo Le Parisien, giá sừng tê giác còn cao hơn giá ma túy và giá vàng. Theo thị trường hiện nay, giá 1kg sừng tê dao động trong khoảng 50.000-100.000 euro tùy theo nhu cầu người mua trong khi giá vàng chỉ 37.000 euro/kg và giá cocain 35.000 euro.

Save the Rhino - một tổ chức bảo vệ tê giác - cho biết số lượng tê giác trắng phương Nam như Vince sau một thời gian trên bờ tuyệt chủng đã hồi phục trở lại với số lượng hơn 20.000 con trên toàn thế giới.

Một số liệu của chính phủ Nam Phi cho biết số vụ săn trộm tê giác tại nước này đã giảm trong 2 năm trở lại đây nhờ vào các nỗ lực bảo vệ.

Theo TTO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích